Home ข่าวเด่น ทันใจ ร.พ.เซี่ยงไฮ้ เปิดตัว ‘เอไอเพื่อนผู้ป่วยเสมือน’ บนอาลีเพย์

ร.พ.เซี่ยงไฮ้ เปิดตัว ‘เอไอเพื่อนผู้ป่วยเสมือน’ บนอาลีเพย์

16 second read
0
0
160

ปักกิ่ง, 9 ก.ค. (ซินหัว) — โรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้ (Shanghai General Hospital) ได้ประกาศเปิดตัวเพื่อนผู้ป่วยเสมือนซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ครั้งแรกของเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. บนอาลีเพย์ (Alipay) แพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์ โดยอาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน

เพื่อนผู้ป่วยเสมือนที่พัฒนาร่วมกันโดยโรงพยาบาลฯ และอาลีเพย์ ใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่น แบบจำลองภาษาขนาดใหญ่และมนุษย์ดิจิทัล มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาล มีเพื่อนแบบที่ตอบโต้ได้ ในระหว่างการรับบริการทางการแพทย์ ทั้งการลงทะเบียน การให้คำปรึกษา การเข้าคิว และการชำระเงิน

หากเทียบกับผู้ช่วยทางการแพทย์อัจฉริยะทั่วไปที่มักต้องพิมพ์เพื่อค้นหาข้อมูล เพื่อนผู้ป่วยระบบเอไอนั้นจะแจ้งเตือนการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปให้ผู้ป่วยทราบแบบเชิงรุกหลัง ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้นของจีนและการลงลึกปฏิรูประบบการแพทย์ ได้สร้างอาชีพใหม่เช่น เพื่อนผู้ป่วย ซึ่งคาดว่าจะตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้ป่วยในด้านความรู้สึกอันเป็นมิตรที่ปลอดภัย ราคาไม่แพง และได้รับการชี้แนะระหว่างการไปโรงพยาบาล

(เรียบเรียง โดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/449038_20240709 , https://en.imsilkroad.com/p/340888.html)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร 9 กรกฎาคม 2567  15:58:59 เข้าชม : 1683972 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธี เชิดชูเกียรติ พยาบาลดีเด่นและมุทิตาจิตผู้เกษียณ ชมรมพยาบาล จ.ภูเก็ต ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 18.30 น. นายอานุภาพ เวช … …