Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ วีซ่า ฟรี ถาวร ไทย-จีน เริ่ม 1 มีนาคม 2567 ผลักดัน การท่องเที่ยว และการค้าของ 2 ประเทศ

วีซ่า ฟรี ถาวร ไทย-จีน เริ่ม 1 มีนาคม 2567 ผลักดัน การท่องเที่ยว และการค้าของ 2 ประเทศ

13 second read
0
0
311

ถือเป็นข่าวดีอย่างมาก ที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายหวัง อี้ ผู้อำนวยการ สำนักงาน คณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ร่วมลงนามในพิธีความตกลงและเอกสารสำคัญไทย-จีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ โดยมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคม 2567

กระทรวงการต่างประเทศของไทย ระบุ ว่า สาระสำคัญของความตกลงฉบับนี้ คือ จะยกเว้นการตรวจลงตรา สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย และผู้ถือหนังสือเดินทางกึ่งราชการ และหนังสือเดินทางธรรมดาของจีน ในการเดินทางเข้า – ออก หรือ ผ่านแดนของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งมีระยะเวลาพำนักแต่ละครั้ง ไม่เกิน 30 วัน และรวมระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ภายในช่วงเวลา 180 วัน ใด ๆ ยกเว้น กรณีการพำนักถาวร การทำงาน การศึกษา กิจกรรมด้านสื่อ หรือ กิจกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตล่วงหน้าจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ความตกลงนี้ เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างไทยและจีน และยังเป็นการฉลองครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ในปี 2568 ด้วย โดยเชื่อมั่น ว่า การเดินทางระหว่างกัน การติดต่อ และการท่องเที่ยวระหว่างกัน จะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของไทย และจีนได้อย่างแน่นอน

นายหวัง อี้ ผู้อำนวยการ สำนักงาน คณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ จีน-ไทย มีความแน่นแฟ้นมาโดยตลอด ซึ่งจีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน และขอชื่นชมไทยที่ยึดมั่นหลักการประเทศจีนเดียว และสนับสนุนตามโครงการข้อริเริ่มของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และการลงนามความตกลงยกเว้นวีซ่า จะทำให้มีการแลกเปลี่ยนของประชาชน ทั้ง 2 ประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางมาเที่ยวไทย จะเพิ่มขึ้น และจีนยินดีต้อนรับคนไทย มาเที่ยวประเทศจีน

สำนักข่าว Global times รายงานว่า Ctrip ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ ที่ใหญ่ที่สุด ระบุ ว่า มีการค้นหาคำว่า “Thailand” มากขึ้น 7 เท่าเมื่อเทียบกับวันก่อน และมีการหาตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมเพิ่มขึ้น 6 เท่า นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ยังมียอดจองการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย เพิ่มขึ้น 13 เท่า เมื่อเทียบกับปีก่อน  โดยร้อยละ 44 คือ นักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวที่มีลูก อายุประมาณ 45 ปี ร้อยละ 33 เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มอายุประมาณ 30 ปี รูปแบบการท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยม คือ การท่องเที่ยวกลุ่มเล็ก แบบเจาะลึก เน้นการได้รับประสบการณ์จากการท่องเที่ยว และการมาลิ้มรสอาหาร

นอกจากนี้ แฮชแท็ก การยกเว้นวีซ่าจีน-ไทย “mutual visa exemption between China and Thailand” ในสื่อสังคมออนไลน์  Weibo มีผู้อ่านมากกว่า 95 ล้าน ครั้ง

หลังจากนี้ บรรยากาศการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างไทย-จีน จะยิ่งคึกคักมากยิ่งขึ้น ช่วยผลักดันการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ และช่วยขับเคลื่อนประชาคม จีน-ไทย ให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย / ภาพ : กระทรวงการต่างประเทศ

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  2  กุมภาพันธ์  2567  20:27:59 เข้าชม : 1875690 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …