Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ส่องเทรนด์คนจีนรุ่นใหม่ ไม่บ้าแบรนด์ ใช้จ่ายพอเพียง

ส่องเทรนด์คนจีนรุ่นใหม่ ไม่บ้าแบรนด์ ใช้จ่ายพอเพียง

8 second read
0
0
259

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงาน ว่า คนรุ่นใหม่ของจีน จำนวนไม่น้อย เลิกใช้กระเป๋าแบรนด์เนม ในชีวิตประจำวันแล้ว หันมาถือกระเป๋าไม่มียี่ห้อราคาประหยัด จำพวกถุงผ้า ถุงกระดาษ ถุงจ่ายตลาดแทน เมืองใหญ่ที่มีเทรนด์นี้อย่างเห็นได้ชัด คือ เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง จนมีคำเรียกกระเป๋าใส่ของแนวนี้ว่า “กระเป๋าเซินเจิ้น (Shenzhen bag)”   นอกจากนี้ก็ยังมีคนรุ่นใหม่ในเมืองใหญ่อีกหลายเมืองที่กำลังฮิตเทรนด์นี้ด้วย ทั้งปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว

พวกเขาให้เหตุผลว่าการใช้ถุงผ้า ถุงกระดาษไปทำงานแสนจะสะดวกสบาย สามารถพกพาสิ่งของจิปาถะหลากหลายชนิด และกระเป๋าก็ยังมีคุณภาพดี ออกแบบเก๋ ดูทันสมัย ฟังก์ชันการใช้งานเยี่ยม สามารถทั้งสะพายไหล่ สะพายหลัง ทนทานเป็นที่สุด ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้กระเป๋าแบรนด์เนม อีกต่อไป

สำนักข่าวซินหัว วิเคราะห์ ว่า เทรนด์นี้ สะท้อนพฤติกรรมการบริโภคของคนรุ่นใหม่จีน ที่ชอบรูปแบบการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อ มีความพอเพียง รักษ์โลก สอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิต ในสังคมสีเขียวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ คนรุ่นใหม่หลายคนยังใช้ชีวิตแบบ work-life balance เลิกทำงานแบบไม่ลืมหูลืมตา ไม่ทำงานเพื่อเงินอย่างเดียว แต่ใช้ชีวิตชิลชิลมากขึ้น ไม่เครียด เน้นชีวิตที่มีสุขภาวะที่ดี คนกลุ่มนี้ยังชอบแต่งตัวง่าย ๆ สไตล์เสื้อยืด รองเท้าแตะ กระเป๋าผ้า จนกลายเป็นเทรนด์การแต่งตัวฮิตของคนรุ่นใหม่

ศาสตราจารย์หวัง หนิง นักวิชาการด้านสังคมวิทยา มหาวิทยาลัย Southeast วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของคนรุ่นใหม่จีนรูปแบบนี้ว่า เพราะผู้บริโภครุ่นใหม่มีความเป็นผู้ใหญ่และมีเหตุผลมากขึ้น พวกเขาจะใคร่ครวญถึงรูปแบบการใช้ชีวิตที่มัธยัสถ์ พอเพียง ด้วยการซื้อของที่ใช้งานได้จริง ถูกที่สุด คุ้มค่าที่สุด

นักเศรษฐศาสตร์ยังมอง ว่า คนยุค Generation Z ในประเทศจีน จำนวนมาก จะไม่บ้าแบรนด์ เลิกซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย คำนึงถึงการใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง พิจารณาคุณภาพของสินค้า และราคา และใช้จ่ายตามความจำเป็น คนกลุ่มนี้ยังมีนิสัยชอบการแบ่งปัน ชอบใช้ของมือสอง และสนับสนุนวิถีชีวิตรักษ์โลก และการบริโภคที่ยั่งยืน

ก่อนหน้านี้ มีผลวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคที่สอดคล้องกันของ TianYanCha.com ที่ระบุว่า ผู้บริโภคจำนวนมาก มีพฤติกรรมการใช้จ่าย โดยซื้อในสิ่งที่ต้องการจริง ๆ นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวจีนหลายคน ยังมองว่า ควรเอาเงินมาใช้จ่าย เพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับตัวเองดีกว่า เช่น ทำให้ตนเองมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี แจ่มใสเบิกบานจากการมีชีวิตที่สมดุลย์

บท : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ที่มา : Xinhua

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ    พฤหัสบดี  29  กุมภาพันธ์  2567  12:16:59 เข้าชม  1798625 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …