Home ข่าวเด่น ทันใจ หมู่บ้านในกุ้ยโจว จัดแข่ง ‘คอรัสกลุ่มชาติพันธุ์’ เพิ่มชีวิตชีวา ‘ท่องเที่ยววัฒนธรรม’

หมู่บ้านในกุ้ยโจว จัดแข่ง ‘คอรัสกลุ่มชาติพันธุ์’ เพิ่มชีวิตชีวา ‘ท่องเที่ยววัฒนธรรม’

12 second read
0
0
178

ปักกิ่ง, 8 พ.ค. (ซินหัว) — ทุกวันศุกร์ หมู่บ้านจ้าวซิ่ง ชุมชนชาติพันธุ์ ในมณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จะจัดการแข่งขันร้องเพลงประสานเสียงอย่างยิ่งใหญ่ สำหรับคนกลุ่มชาติพันธุ์ต้ง ช่วยให้หมู่บ้านแห่งนี้ มีชื่อเสียงมากขึ้นจากชีวิตชีวาของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชนบท

นับตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแข่งขัน “ขับร้องประสานเสียงหมู่บ้าน” ได้เริ่มขึ้น หมู่บ้านห่างไกลแห่งนี้ได้ดึงดูดคณะนักร้องประสานเสียงจากกุ้ยโจว และภูมิภาคอื่น ๆ ในจีนเข้ามาร่วมแข่งขันมากมาย

ตู้ตง ผู้วางแผนบริหารการแข่งขันฯ เปิดเผย ว่า ปัจจุบัน มีคณะนักร้องประสานเสียงเข้าร่วมแข่งขันเกือบ 100 คณะ และคาดว่าจะมีคณะนักร้องประสานเสียงเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้นเมื่อการแข่งขันดำเนินไป

การร้องประสานเสียงหมู่บ้าน เป็นการขับร้องแบบพื้นบ้าน รูปแบบหนึ่ง มีนักร้องหลากหลายเสียง โดยไม่มีวาทยกร และเครื่องดนตรี พบบ่อยในพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์ต้ง เช่น อำเภอหลีผิง อำเภอฉงเจียง และอำเภอหรงเจียงในเฉียนตงหนาน

การขับร้องอันยิ่งใหญ่ของชาวต้งนี้ ได้รับการสืบทอดจากชาวบ้าน ในท้องถิ่นจากรุ่นสู่รุ่น โดยมี ลักษณะการขับร้องหลากหลาย มีการแสดงออกทางความรู้สึกที่แตกต่างกัน และเป็นพื้นที่สำหรับคนหลากหลายช่วงอายุ

ถังต้าไฉ หัวหน้า สำนักวัฒนธรรม กีฬา วิทยุ โทรทัศน์ และการท่องเที่ยวของหลีผิง กล่าวว่า หลีผิง ตั้งใจที่จะส่งเสริมการสืบทอด และคุ้มครองการร้องประสานเสียง หมู่บ้านของกลุ่มชาติพันธุ์ต้ง ผ่านการจัดแข่งขัน “ขับร้องประสานเสียงหมู่บ้าน” ร่วมกับองค์กรต่าง ๆ พร้อมทั้งเสริมสร้างภูมิทัศน์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในชนบท

การแข่งขัน “ขับร้องประสานเสียงหมู่บ้าน” จัดเวทีแข่งขันบริเวณริมถนนสายหลักของหมู่บ้านจ้าวซิ่ง การแข่งขันจึงมีลักษณะคล้ายคอนเสิร์ตริมถนน และกลายเป็นแบรนด์วัฒนธรรมระดับภูมิภาค ซึ่งดึงดูดผู้มาเยือนจากทั้งใกล้ และไกลให้มาชมคณะนักร้องประสานเสียง กลุ่มชาติพันธุ์ต้ง ที่มาพร้อมเครื่องแต่งกายที่งดงาม เสียงอันไพเราะ และท่าเต้นอันสง่างาม

หลานเฉิงหง นักร้องชื่อดังท้องถิ่นจากตำบลเอี้ยนต้ง ได้เข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าว โดย ระบุ ว่า ตนเชื่อว่า คณะนักร้องประสานเสียง เป็นภาพแทนแห่งชีวิต อันเปี่ยมสุขของคนในท้องถิ่น ทั้งยังได้เพลิดเพลินกับอาหารท้องถิ่น แบบดั้งเดิม ร่วมกับนักท่องเที่ยว ทั้งข้าวเหนียว ปลาเค็ม และเนื้อ

สถิติ เปิดเผย ว่า ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา การแข่งขัน “ขับร้องประสานเสียงหมู่บ้าน” ช่วยให้จ้าวซิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ราว 141,100 คน และเสริมแรงผลักดันใหม่ ๆ ให้กับการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่น

(เรียบเรียง โดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/434782_20240508 , https://en.imsilkroad.com/p/339999.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : การแข่งขันขับร้องประสานเสียงหมู่บ้าน ณ หมู่บ้านจ้าวซิ่ง อำเภอหลีผิง ในแคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนาน กลุ่มชาติพันธุ์เหมียวและต้ง ในมณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ  8  พฤษภาคม  2567  16:50:59  เข้าชม : 1875396 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …