Home ข่าวเด่น ทันใจ หมู่บ้านในหุบเขาจีน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะ ‘งานบอล’

หมู่บ้านในหุบเขาจีน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะ ‘งานบอล’

7 second read
0
0
184

กุ้ยหยาง, 7 มิ.ย. (ซินหัว) — “หยางเหลาก่าน” ชายจีนที่เป็นที่รู้จักในชื่อของ “คุณปู่แห่งงานวิลเลจ ซูเปอร์ ลีก” (Village Super League) การแข่งขันฟุตบอลระดับหมู่บ้านอันโด่งดังในอำเภอหรงเจียง มณฑลกุ้ยโจว หรือที่ชาวจีนเรียกว่า “ชุนเชา” กล่าวว่าเขารู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งที่จะได้พบปะกับกาก้า (Kaka) ซูเปอร์สตาร์ยอดนักเตะระดับนานาชาติที่จะมาเยือนงานบอลนี้

ก่อนที่การแข่งขันฟุตบอลชุนเชาจะได้รับความนิยมเมื่อปีที่แล้ว คุณปู่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตในพื้นที่ภูเขาลึก และงานชุนเชาก็ได้เปลี่ยนชีวิตของเขา พร้อมๆ กับหมู่บ้านไป่เป้ย

ในระหว่างการแสดงทางวัฒนธรรมเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว คุณปู่หยางในวัย 80 ปี ได้สะพายเชือกจูงวัว ปรากฏตัวบนสนามพร้อมกับชาวบ้านคนอื่นๆ จากหมู่บ้านไป่เป้ย ในเครื่องแต่งกายชนเผ่าเหมียว แบบดั้งเดิม และกิจกรรมครั้งนั้น สร้างกระแสความสนใจบนโลกโซเชียลจนทำให้เขาได้รับฉายา ว่า “คุณปู่แห่งชุนเชา”

หยาง มองว่า การส่งเสริมวัฒนธรรมเหมียวนั้น เป็นพันธกิจของตน และเขาไม่เคยพลาดการร่วมงานชุนเชาเลย ขณะที่หมู่บ้านไป่เป้ยของชนเผ่าเหมียว จากที่เคยซ่อนตัวอยู่ในภูเขาลึกที่ไม่มีใครรู้จัก ก็กลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ในอำเภอหรงเจียง

นอกจากนี้ ตามบูธนิทรรศการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้รอบๆ สนามกีฬาชุนเชา ยังมีสินค้าหัตถกรรมจากหมู่บ้านไป่เป้ยวางจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวจากทั้งจีนและทั่วทุกมุมโลก

ฟุตบอลชุนเชา ได้เปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาของหมู่บ้านไป่เป้ย จากการรอคอยนักท่องเที่ยวอย่างเงียบเหงา ไปสู่การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ อย่างแข็งขัน หมู่บ้านแห่งนี้ได้พัฒนาตนเองเป็นศูนย์บ่มเพาะการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม ดึงดูดคนหนุ่มสาวให้กลับมาเริ่มต้นธุรกิจในบ้านเกิดของตน

ที่มา https://www.xinhuathai.com/silkroad/442448_20240610

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : จันทร์ 10 มิถุนายน  2567  16:00:00 เข้าชม : 1697652 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …