Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ หวัง อี้ รมต.ต่างประเทศจีน เยือนไทย หารือ ความร่วมมือไทย-จีน ทุกมิติ

หวัง อี้ รมต.ต่างประเทศจีน เยือนไทย หารือ ความร่วมมือไทย-จีน ทุกมิติ

8 second read
0
0
192

ปี 2568 เป็นปี ครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน ที่ ไทยและจีน จะได้สานความร่วมมือร่วมกัน ในหลายมิติ ทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม

และนับเป็นโอกาสดีที่ นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการ สำนักงาน คณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน มีกำหนดเดินทางเยือนไทย อย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่าง วันที่ 26 – 29 มกราคม 2567

กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุ ว่า การเดินทางเยือนประเทศไทย ของนายหวัง อี้ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ และแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาค และระหว่างประเทศ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน เพื่อสร้างประชาคม ที่มีอนาคตร่วมกัน ไทยและจีน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น ตามที่ทั้งสองฝ่ายเคยเห็นชอบร่วมกัน โดยมีกำหนดการในการเข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล การประชุมกลไกการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย – จีน ครั้งที่ 1 และลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับ ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา และหนังสือเดินทางกึ่งราชการ โดยความตกลงนี้ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

ขณะที่กระทรวง และหน่วยงานต่าง ๆ ขับเคลื่อนความร่วมมือไทย-จีน ในหลายด้าน อาทิ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเชิญอินฟลูเอนเซอร์ จากจีนมาร่วมประชาสัมพันธ์ และขายสินค้าจากประเทศไทย กระทรวงคมนาคม มีความร่วมมือทางด้านการเพิ่มขีดความสามารถ และประสิทธิภาพการบิน เพื่อรองรับการขยายตัวของการคมนาคมทางอากาศ และธุรกิจการท่องเที่ยว สร้างเครือข่ายการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างไทย-จีน ด้วยการส่งบุคลากรด้านการบินไปประชุม ศึกษาดูงานที่ประเทศจีน โดยตอนนี้มีสายการบินจีน หลายสายการบิน ที่เพิ่มเที่ยวบินยังประเทศไทย เช่น สายการบิน China Urumqi สนใจเปิดเส้นทางบินแบบ Schedule Floght เจิ้งโจว-อู่ตะเภา เป็นต้น

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตั้งเป้า ว่า ปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวจีน เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ประมาณ  8.2 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ กว่า 4.5 แสนล้านบาท โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีแผนในการกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน ทั้งตลาดในเมืองใหญ่ต่าง ๆ อย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เฉิงตู และคุนหมิง เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจีน กลุ่มต่าง ๆ เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

นับจากนี้ จึงเป็นโอกาสดี ที่จะได้เห็นการกระชับความสัมพันธ์ ไทย-จีน ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ในมิติต่าง ๆ ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย  / ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  26  มกราคม 2567  17:42:59 เข้าชม : 1893658 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …