Home ข่าวเด่น ดิจิทัล หูโจว เดินเครื่อง ‘สถานีไฟฟ้าย่อย’ ปล่อยคาร์บอน ‘ติดลบ’ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หูโจว เดินเครื่อง ‘สถานีไฟฟ้าย่อย’ ปล่อยคาร์บอน ‘ติดลบ’ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

17 second read
0
0
184

ปักกิ่ง, 25 ม.ค. (ซินหัว) — สถานีไฟฟ้าย่อยอันจี๋เฉิงเป่ย ขนาดแรงดัน 110 กิโลโวลต์ ในเมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ได้เสร็จสิ้นการก่อสร้าง และเปิดใช้งาน เมื่อไม่นานมานี้

ตลอดวงจรชีวิตของสถานีไฟฟ้าย่อยแห่งนี้ คาดว่า จะผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 19,358.12 ตัน เมื่ออิงจากการผลิตและการติดตั้งวัสดุก่อสร้าง การทำงานของอุปกรณ์ และกระบวนการอื่น ๆ อีกทั้งการลดก๊าซเรือนกระจกโดยแหล่งดูดซับคาร์บอนสีเขียวและการผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ นั้น ยังเป็นผลให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลง ได้มากกว่า 20,000 ตัน ซึ่งส่งผลให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนติดลบ

หยวนฮุ่ยหง ผู้อำนวยการ ศูนย์จัดการโครงการของบริษัทสเตต กริด หูโจว พาวเวอร์ ซัพพลาย คอมปานี (State Grid Huzhou Power Supply Company) กล่าวว่า การปล่อยคาร์บอนของสถานีไฟฟ้าย่อยอันจี๋เฉิงเป่ย นั้น อยู่ที่เพียงราวร้อยละ 40 ของการปล่อยคาร์บอน จากสถานีแบบเดียวกัน โดยบริษัทฯ ได้คิดค้นและดำเนินการมาตรการลด และกักเก็บคาร์บอนมากกว่า 20 มาตรการ ตั้งแต่อาคารคาร์บอนต่ำ อุปกรณ์คาร์บอนต่ำ การตรวจสอบการปล่อยก๊าซคาร์บอน และด้านอื่น ๆ

สำหรับ อาคารคาร์บอนต่ำนั้น สถานีไฟฟ้าย่อยแห่งนี้ ได้ลดพื้นที่ก่อสร้าง และความสูงของพื้นด้วยการปรับแผนผังให้เหมาะสม รวมถึงลดการใช้วัสดุก่อสร้าง เช่น เหล็กเส้น และคอนกรีต อีกทั้งเทคโนโลยีโครงสร้างเบา และโครงสร้างสำเร็จรูปยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมาก

ส่วนผนังด้านนอกของอาคารหน่วยจำหน่าย และบางส่วนของสถานีไฟฟ้าย่อยแห่งนี้ ยังประกอบด้วยแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งจ่ายพลังงานสะอาดให้กับสถานีได้อย่างต่อเนื่อง และเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน จากการทำงานของหม้อแปลง บริษัทฯ จึงเลือกหม้อแปลงไฟฟ้าที่ใช้ฉนวนเป็นเอสเทอร์ธรรมชาติ ซึ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ต่ำกว่าหม้อแปลงแบบเดิม ราวร้อยละ 90

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังใช้ฝาแฝดดิจิทัล (digital twins) และเทคโนโลยีอื่น ๆ ในการพัฒนาแพลตฟอร์มตรวจสอบการปล่อยคาร์บอน เพื่อให้ทราบถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอน ที่วัดผลได้ของกระบวนการทั้งหมด ตลอดจนสร้างแบบจำลองการตรวจสอบประสิทธิภาพการลดคาร์บอนอีกด้วย

(เรียบเรียง โดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/413834_20240125 , https://en.imsilkroad.com/p/338269.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(ภาพ จาก บริษัทสเตต กริด หูโจว พาวเวอร์ ซัปพลาย คอมพานี: สถานีไฟฟ้าย่อยอันจี๋เฉิงเป่ย ขนาดแรงดัน 110 กิโลโวลต์ เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  26  มกราคม 2567  22:51:59 เข้าชม : 1693587 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …