Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ชนะประมูล โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 1050 MWp จาก NTPC ผลักดัน ศักยภาพโครงการในอินเดีย ทะลุหลัก 15 GWp

อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ชนะประมูล โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 1050 MWp จาก NTPC ผลักดัน ศักยภาพโครงการในอินเดีย ทะลุหลัก 15 GWp

33 second read
0
0
163

~ เสริมแกร่งบทบาทผู้นำในภาคพลังงานหมุนเวียน ด้วยอัตราค่าไฟฟ้าเพียง 0.032 ดอลลาร์สหรัฐ (1.17 บาท) ต่อ kWh

มุมไบ, 4 มิถุนายน 2567: อวาด้า เอนเนอร์ยี่ (Avaada Energy) บริษัทธุรกิจพลังงานหมุนเวียนชั้นนำ ในเครืออวาด้า กรุ๊ป (Avaada Group) ภูมิใจที่จะประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญ ว่า บริษัทฯ ชนะการประมูล โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1050 MWp ในวงเงินสูงสุดมาได้ ในการประมูลที่จัดขึ้น โดย บริษัทพลังงานความร้อนแห่งชาติ (National Thermal Power Corporation หรือ NTPC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนิน โครงการพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Implementing Agency หรือ REIA) ความสำเร็จครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญ และความทุ่มเทของอวาด้า ในการร่วมสนับสนุนอินเดียบรรลุเป้าหมาย ด้านพลังงานหมุนเวียน

บริษัทฯ ได้รับสิทธิในการพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 1050 MWp โดยมีอัตราค่าไฟฟ้าที่สามารถแข่งขันได้ที่ 0.032 ดอลลาร์สหรัฐ (1.17 บาท) ต่อ kWh และคาดว่า จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 24 เดือน หลังจากลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระยะเวลา 25 ปี สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของอวาด้า เอนเนอร์ยี่ ในการส่งมอบโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไม่เพียงคว้าชัยชนะที่ยิ่งใหญ่จากโครงการนี้ เท่านั้น แต่ยังสามารถบรรลุหลักชัยแห่งความสำเร็จ ได้อย่างน่าประทับใจ อีกขั้น ด้วยการได้รับหนังสือแจ้งให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคา (Letter of Award) และลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับโครงการต่าง ๆ รวมกัน กว่า 15 GWp ในอินเดีย ความสำเร็จจากโครงการจำนวนมหาศาล นี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการยกระดับวงการพลังงานหมุนเวียนของประเทศอินเดีย ให้เติบโต

นายวินิต มิตตัล (Vineet Mittal) ประธานอวาด้า กรุ๊ป กล่าวถึงความสำเร็จครั้งสำคัญนี้ ว่า “เรารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ชนะการประมูลโครงการใหญ่ที่สุด ถึง 1050 MWp จาก NTPC มาได้ ความสำเร็จครั้งนี้ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเราในการรับมือกับโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ แต่ยังตอกย้ำถึงความตั้งใจของเรา ในการช่วยให้อินเดียก้าวสู่อนาคตแห่งพลังงานที่ยั่งยืน อีกด้วย การที่เรามีโครงการภายใต้การดูแลรวมกัน กว่า 15 GWp นับเป็นการรับประกันถึงความทุ่มเท นวัตกรรม และความมุ่งมั่นในการส่งมอบผลงานคุณภาพสูงสุดของทีมงานเรา

ผมรู้สึกมั่นใจมากขึ้น ในการเข้าประมูลโครงการที่มีขนาดใหญ่ขึ้น หลังจากที่โครงการขนาด 1250 MWp ที่รัฐราชสถานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ในปี 2565 ซึ่งจนถึงปี 2566 กับโครงการที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่พัฒนาโดยผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) สำหรับ อวาด้า แล้ว เรายังได้ขยับขยายเข้าสู่ธุรกิจนวัตกรรมการเกษตร แบบใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในรัฐมหาราษฏระ ด้วย ซึ่งช่วยกระจายการลงทุนให้กับพอร์ตการลงทุนของบริษัทเพิ่มขึ้น และยังสนับสนุนวิถีการเกษตรที่ยั่งยืน เรายังคงเดินหน้าผลักดันการเติบโตของภาคพลังงานหมุนเวียนในอินเดีย และร่วมสร้างโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น”

เมื่อเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบแล้ว โครงการพลังงานแสงอาทิตย์นี้ คาดว่า จะผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนได้ราว 1,800 ล้านหน่วยต่อปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณไฟฟ้าสีเขียวให้กับอินเดีย ได้อย่างมหาศาล และจ่ายไฟให้กับครัวเรือนได้มากกว่า 1.2 ล้านครัวเรือน

โครงการนี้ คาดว่า จะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการลดปริมาณการปล่อยคาร์บอน โดยประเมินว่าจะลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้ราว 1,681,200 ตันต่อปี ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศของอินเดีย นอกจากนี้ โครงการดังกล่าว จะช่วยเสริมความแข็งแกร่ง ให้กับการขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของอวาด้าให้เติบโตยิ่งขึ้นไปอีก

เกี่ยวกับอวาด้า กรุ๊ป

อวาด้า กรุ๊ป (Avaada Group) เป็นองค์กรระดับแนวหน้า ในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และมีบทบาทในการผลิตพลังงานทดแทน ผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ พัฒนาเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นแอมโมเนียสีเขียว เมทานอลสีเขียว และเชื้อเพลิงอากาศยานที่ยั่งยืน รวมทั้งให้บริการโซลูชันกักเก็บพลังงาน ภายใต้การบริหารของนายวินิต มิตตัล (Vineet Mittal) ทำให้กลุ่มบริษัทฯ สามารถผงาดขึ้นเป็นผู้เล่นรายสำคัญในแวดวงพลังงานโลก ขณะที่ธุรกิจผลิตพลังงานหมุนเวียนในเครืออย่างอวาด้า เอนเนอร์ยี่ (Avaada Energy) ได้ตั้งเป้ากำลังผลิตให้อยู่ที่ระดับ 11 GWp ภายในปี 2569 และด้วยความสามารถในการดำเนินการที่แข็งแกร่งและประวัติผลงานที่ยอดเยี่ยมนี้เอง อวาด้าจึงได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ ดังจะเห็นได้จากความสำเร็จในการเพิ่มทุนมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2566 ซึ่งรวมถึงเงินลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐโดยกองทุนเอเนอร์จี ทรานสิชัน ฟันด์ (Energy Transition Fund) ของบริษัทบรูกฟิลด์ (Brookfield) และอีก 300 ล้านดอลลาร์จาก บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี (GPSC) ของกลุ่ม ปตท.

เว็บไซต์ : www.avaada.com

ทวิตเตอร์ : @avaadagroup

เฟซบุ๊ก : @AvaadaGroup

ลิงด์อิน : @AvaadaGroup

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร 4 มิถุนายน  2567  12:34:59 เข้าชม 1597324 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …