Home ข่าวเด่น ทันใจ ‘อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงจีน’ มาแรง คาดมูลค่าเกิน 8 แสนล้านหยวน ในปี 2025

‘อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงจีน’ มาแรง คาดมูลค่าเกิน 8 แสนล้านหยวน ในปี 2025

16 second read
0
0
146

ปักกิ่ง, 4 มิ.ย. (ซินหัว) — เศรษฐกิจสัตว์เลี้ยงของจีนเติบโตขึ้น ในช่วงไม่กี่ปี ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล (China Securities Journal) รายงานว่าด้วยอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงที่เผยแพร่โดยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน คาดการณ์ว่าภายในปี 2025 เศรษฐกิจสัตว์เลี้ยงของจีนจะมีขนาดเกิน 8 แสนล้านหยวน (ราว 4 ล้านล้านบาท) ซึ่งจะดึงดูดการลงทุนได้มากขึ้น

ตลาดสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มที่จะหลากหลายมากขึ้น เลือกสรรให้เหมาะตามความต้องการของผู้เลี้ยงได้มากขึ้น และมีลักษณะเชิงเข้าสังคมมากขึ้น โดยบริษัทการท่องเที่ยว สายการบิน และภาคส่วนอื่นๆ ของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงก็ได้โอบรับโอกาสการพัฒนาของภาคส่วนนี้ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

อ้ายฉ่งโหยว (ichongyou) บริษัทบริการครบวงจรสำหรับลูกค้าและสัตว์เลี้ยง ซึ่งตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน ได้ดำเนินธุรกิจการเดินทางทางอากาศพร้อมสัตว์เลี้ยงมาตั้งแต่ปี 2021 โดยเซี่ยซวี่อิง ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทฯ กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับสายการบินจี๋เสียง หรือจูนเยา แอร์ (Juneyao Air) จัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่อนุญาตให้ลูกค้าสามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้าห้องโดยสารได้รวมแล้วประมาณ 30 เที่ยว

“ธุรกิจนี้ค่อนข้างได้รับความนิยม โดยทั่วไปเราจะแจ้งตารางการเดินทางล่วงหน้าสองเดือน และตั๋วเครื่องบินมักจะขายหมดประมาณหนึ่งเดือนก่อนเดินทาง บางครั้งยอดการจองก็เกินจำนวนไปมากจนเราต้องเหมาลำเพิ่มอีกหนึ่งเที่ยวบิน”

เขา เผยว่า บริษัทอ้ายฉ่งโหยวจะจัดทริปท่องเที่ยวต่างประเทศพร้อมสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในเดือนมิถุนายนนี้ โดยพาลูกค้าและสัตว์เลี้ยงไปยังประเทศไทย และหากทุกอย่างผ่านไปด้วยดี บริษัทฯ จะลองเพิ่มจุดหมายปลายทางอื่นๆ เช่น บาหลี และฟินแลนด์

นอกจากการเดินทางด้วยสัตว์เลี้ยงแล้ว ความต้องการการบริโภคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง เช่น อาหาร ของใช้ ความงาม การตรวจร่างกาย การรักษาพยาบาล และการถ่ายภาพ ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น โดยจาง เจ้าของสัตว์เลี้ยงรายหนึ่ง ได้ซื้อประกันสุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วยเงินราวปีละ 300 หยวน (ราว 1,500 บาท) ต่อสัตว์เลี้ยง 1 ตัว

สมุดปกขาว หรือ รายงานทางการว่าด้วยการบริโภคเพื่อสัตว์เลี้ยงของจีนในปี 2023 ซึ่งเผยแพร่โดยไอดิจิทัล (iDigital) พบว่าคนรุ่นใหม่ชาวจีนใช้จ่ายกับสัตว์เลี้ยงปีละ 5,200 หยวน (ราว 27,000 บาท) โดยส่วนใหญ่เป็นค่าอาหารและขนม อีกทั้งการขจัดแมลง และการฉีดวัคซีนยังเป็นหนึ่งในรายการการใข้จ่ายของเจ้าของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ด้วย

จีน เป็นตลาดสัตว์เลี้ยงที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก โดยในปี 2023 ครอบครัวชาวจีน เมื่อเทียบปีต่อปีเป็นเจ้าของสุนัขเลี้ยง 51.75 ล้านตัว และแมวเลี้ยง 69.8 ล้านตัว เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.1 และ 6.8  ตามลำดับ เมื่อเทียบปีต่อปี

จนถึงขณะนี้ จีนมีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ “เศรษฐกิจสัตว์เลี้ยง” จำนวน 4.107 ล้านแห่ง และตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายนปีนี้ มีบริษัทจดทะเบียนใหม่มากกว่า 543,000 แห่ง

(เรียบเรียง โดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/441252_20240605 , https://en.imsilkroad.com/p/340303.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเที่ยวชมงานนิทรรศการสัตว์เลี้ยงเอเชีย ครั้งที่ 25 ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 16 ส.ค. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ 5 มิถุนายน  2567  17:48:59 เข้าชม : 1798635 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …