Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ฮังการี จัดประชุมความร่วมมือเชิงปฏิบัติ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ‘จีน-ฮังการี’

ฮังการี จัดประชุมความร่วมมือเชิงปฏิบัติ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ‘จีน-ฮังการี’

17 second read
0
0
130

ปักกิ่ง, 14 พ.ค. (ซินหัว) — งานประชุมว่าด้วยความร่วมมือเชิงปฏิบัติ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง จีน-ฮังการี จัดขึ้นในวันที่ 2 พ.ค. ณ กรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี โดยมี ผู้เข้าร่วมจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ วิสาหกิจ และสถาบันการเงินของจีน และฮังการี ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง มาร่วมหารือเชิงลึก ในหัวข้อการเป็นผู้นำความร่วมมือระหว่างจีน และยุโรปกลางและตะวันออก พร้อมทั้งแบ่งปันโอกาสในการพัฒนา

ปีนี้ เป็นวาระครบรอบ 75 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีน และฮังการี ขณะที่ฮังการีเป็นประเทศแรก ในยุโรป ที่ลงนามในเอกสารความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับจีน ว่าด้วยความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และสนับสนุนแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) อย่างแข็งขัน

เนื่องจากนโยบาย “เปิดสู่ตะวันออก” ของฮังการี มีความสอดคล้องอย่างลึกซึ้งกับแผนริเริ่ม หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง จึงทำให้ความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่าย ในด้านต่าง ๆ เช่น การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจและการค้า และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ยังคงแน่นแฟ้นในช่วงไม่กี่ปี ที่ผ่านมา โดยบรรลุผลสำเร็จมากมาย และนำผลประโยชน์ที่จับต้องได้มาสู่ประชาชนทั้งสองฝ่าย

งานครั้งนี้ มีการนำเสนอผลลัพธ์ความร่วมมือทวิภาคี เชิงปฏิบัติหลายอย่าง ภายใต้แผนริเริ่มฯ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางเศรษฐกิจ อาชีวศึกษา การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ฯลฯ

นอกจากนั้น ความร่วมมือด้านข้อมูลเศรษฐกิจ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BREIP) ซึ่งริเริ่มโดยสำนักข่าวซินหัว เมื่อเดือนมิถุนายน 2019 เพื่อทลายกำแพงด้านข้อมูล และส่งเสริมการเชื่อมโยงข้อมูลทางเศรษฐกิจทั่วโลก ได้เปิดสำนักงานประสานงานประจำยุโรปตะวันออกอย่างเป็นทางการในงาน ดังกล่าว

ข้อมูล ระบุ ว่า ความร่วมมือฯ ได้พัฒนาสถาบันต่างๆ ที่เป็นสมาชิกแล้ว 61 แห่ง จากประเทศและภูมิภาคต่างๆ 37 แห่ง อีกทั้งฮังการียังมีสถาบันที่มีชื่อเสียง 5 แห่ง ที่เข้าร่วมความร่วมมือฯ เช่น เอทีวี (ATV Zrt.) บริษัทสื่อ และกลายเป็นประเทศที่มีสถาบันที่เป็นสมาชิกความร่วมมือฯ จำนวนมากที่สุดในยุโรป

ทั้งนี้ งานประชุมว่าด้วยความร่วมมือเชิงปฏิบัติหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง จีน-ฮังการี จัดขึ้นโดยสำนักข่าวซินหัวและเอทีวี และร่วมจัดโดยศูนย์บริการสารสนเทศเศรษฐกิจจีน และสำนักข่าว ซินหัว ประจำยุโรป โดย ได้รับการกำกับ โดย สำนักงานข้อมูลข่าวสารแห่งคณะรัฐมนตรีจีน

(เรียบเรียง โดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/436099_20240514 , https://en.imsilkroad.com/p/339998.html)


ภาพประกอบข่าว

(ป้ายงานประชุมว่าด้วยความร่วมมือเชิงปฏิบัติ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง จีน-ฮังการี)

(แฟ้มภาพซินหัว : ตู้สินค้าจากรถไฟด่วนจีน ณ อุทยานโลจิสติกส์เซเพล ฟรีพอร์ต ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี วันที่ 12 เม.ย. 2022)

(แฟ้มภาพซินหัว : ครูจีนสอนการเขียนพู่กันจีนที่โรงเรียนสองภาษาฮังกาเรียน-จีน กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี วันที่ 24 ก.พ. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ  15  พฤษภาคม  2567  23:21:59  เข้าชม : 1897353 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …