Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ฮ่องกง เริ่มใช้มาตรการ ลดขยะพลาสติก ห้าม ผู้ประกอบการใช้พลาสติก แบบใช้ครั้งเดียว ทิ้ง

ฮ่องกง เริ่มใช้มาตรการ ลดขยะพลาสติก ห้าม ผู้ประกอบการใช้พลาสติก แบบใช้ครั้งเดียว ทิ้ง

11 second read
0
0
264

ฮ่องกง มีขยะพลาสติกที่ถูกฝังกลบมากถึงวันละ 2,369 ตัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทางการฮ่องกงออกกฎหมาย Product Eco-Responsibility Bill เมื่อเดือนตุลาคม 2023 ให้ผู้ประกอบการมีส่วนรับผิดชอบ ในการลดขยะพลาสติก

มาตรการลดการใช้พลาสติกมี 2 ระยะ ระยะแรก เป็นมาตรการห้ามผู้ประกอบการใช้พลาสติก แบบใช้ครั้งเดียว ทิ้ง (single-use plastics) มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 22 เมษายน  ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันคุ้มครองโลก โดยในระยะแรก  ทางการฮ่องกงให้เวลาผู้ประกอบการ 6 เดือน ในการปรับตัว โดยในช่วงแรกนี้ เป็นช่วงการประชาสัมพันธ์ และสร้างการตระหนักรู้ The Environmental Protection Department (EPD) ของฮ่องกง จะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ความรู้ และประชาสัมพันธ์กับผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านค้าปลีก และโรงแรม กว่า 40,000 แห่ง เพื่อทำความเข้าใจมาตรการ ดังกล่าว

สำหรับพลาสติกที่ห้ามสถานประกอบการใช้ คือ พลาสติกแบบใช้ครั้งดียว ทิ้ง ได้แก่ ส้อม มีด ช้อน หลอด ไม้จิ้มฟัน พลาสติก สำหรับผู้นั่งรับประทานในร้าน และสั่งกลับบ้าน ถ้วยพลาสติกแบบใช้แล้ว ทิ้ง ฝาภาชนะบรรจุอาหาร และฝาปิด สำหรับผู้นั่งรับประทานในร้าน เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ที่ทำจากโฟม EPS (expanded polystyrene) นอกจากนี้ ห้ามผลิต ขาย แจก พลาสติกแตกสลายได้ชนิดอ๊อกโซ (Oxo-Degradable Plastics) ที่มักพบในผลิตภัณฑ์ประเภทถุงซักแห้ง ช้อนส้อม และถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้

นอกจากนี้ โรงแรม และเกสต์เฮาส์ ไม่สามารถให้บริการอุปกรณ์อาบน้ำ แบบใช้แล้วทิ้งอีกต่อไป เช่น แปรงสีฟัน ที่มีด้ามพลาสติก ยาสีฟัน ที่มีบรรจุภัณฑ์พลาสติก หมวกอาบน้ำ มีดโกน สําลีก้าน ตะไบเล็บ หวี รวมถึงขวดพลาสติกแบบใช้แล้ว ทิ้ง เช่น ขวดน้ำดื่ม แชมพู ครีมอาบน้ำ ครีมนวดผม โลชั่นบํารุงผิว และเจลล้างมือ นอกจากนี้ ยังมีพลาสติกอื่น ๆ เช่น แท่งลูกโป่ง แท่งเรืองแสง หมวกปาร์ตี้ กระเป๋าร่ม เป็นต้น

ส่วนระยะที่ 2 ทางการฮ่องกง ยังไม่ได้ระบุเวลาชัดเจน แต่น่าจะเริ่มในช่วงปี 2025 โดยร้านอาหารห้ามขาย หรือแจกถ้วยพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ฝาภาชนะบรรจุอาหาร และฝาปิดให้กับลูกค้าทั้งที่รับประทานในร้าน และซื้อกลับบ้าน  พลาสติกที่พันรอบเครื่องดื่มกระป๋อง ผ้าปูโต๊ะแบบใช้แล้วทิ้ง ไหมขัดฟัน ก้านพลาสติก และหูฟัง

ในรายละเอียดของมาตรการยังมีข้อยกเว้น สำหรับอาหารสำเร็จรูป ที่มีช้อนส้อมพลาสติก เป็นส่วนหนึ่งในบรรจุภัณฑ์ เช่น เครื่องดื่มที่มีหลอดพลาสติก ถ้วยไอศกรีมที่มีช้อนพลาสติก ถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง การใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ ผู้ป่วยและผู้ต้องขังในโรงพยาบาลหรือทัณฑสถานที่จำเป็นต้องรับประทานอาหารพร้อมช้อนส้อมแบบใช้แล้วทิ้ง เป็นต้น

มาตรการนี้ บังคับใช้กับผู้ประกอบธุรกิจร้านค้า ร้านค้าออนไลน์ ร้านอาหาร โรงแรม เท่านั้น ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับตั้งแต่ 2,000–100,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ ประมาณ 9,000 – 470,000 บาท

การดำเนินมาตรการลดขยะพลาสติกนี้ เป็นแนวทางหนึ่งของการลดปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างสังคมสีเขียวที่ยั่งยืนใ ห้กับฮ่องกง

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี  25 เมษายน  2567  13:32:59 เข้าชม : 1897500 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …