Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า’ นับร้อย อวดโฉม ในนิวยอร์ก หวัง เป็นหน้าต่างเผยแพร่อารยธรรมจีน

‘เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า’ นับร้อย อวดโฉม ในนิวยอร์ก หวัง เป็นหน้าต่างเผยแพร่อารยธรรมจีน

24 second read
0
0
190

นิวยอร์ก, 18 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา อำเภอเต๋อฮว่า มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เปิดนิทรรศการนานาชาติ จัดแสดงผลงานเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า หรือที่รู้จักกันในชื่อภาษาฝรั่งเศส “บลอง เดอ ชีน” (Blanc de Chine) ขึ้นเป็นเวลา 5 วันในย่านมิดทาวน์ (Midtown) มหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ โดยภายในงานมีการจัดแสดงเครื่องเคลือบเต๋อฮว่าชิ้นเอกจำนวน 105 ชิ้น

ฟางจวิ้นชิน ผู้บริหารจากเต๋อฮว่า กล่าวว่า เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า มีชื่อเสียงในด้านสีขาวนวล  กระจ่างใสราวกับหยก ละเอียดอ่อนและบางเบาดุจกระดาษ รวมถึงยังมีเสียงใส

ฟาง เสริมว่า เต๋อฮว่า มีชื่อเสียงด้านมรดกการผลิตเครื่องเคลือบสีขาวที่มีมายาวนานกว่า 3,700 ปี อำเภอแห่งนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งผลงานหัตถกรรมเกี่ยวกับเซรามิกที่เก่าแก่ที่สุดในโลก รวมถึงเป็นแหล่งเตาเผาโบราณเหมยหลิ่ง ซึ่งเป็นวางแผนผังและออกแบบโรงงานเซรามิกแห่งแรกของโลก

แหล่งเตาเผาเต๋อฮว่า ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก และเทคนิคการเผาเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มแรกที่ได้ขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ ระดับชาติของจีน

หวงผิง กงสุลใหญ่จีน ประจำนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ คาดหวังว่า นิทรรศการแสดงเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า นี้ จะกระชับมิตรภาพระหว่างสหรัฐฯ และจีน ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงทำหน้าที่เป็นหน้าต่างสำคัญในการทำความเข้าใจอารยธรรมจีน

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเครื่องเคลือบในเต๋อฮว่า มีมูลค่าผลผลิตรวมต่อปีที่ 5.77 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.88 แสนล้านบาท) และมีกลุ่มเฉพาะทาง อาทิ การแกะสลักเครื่องเคลือบ แบบดั้งเดิม กลุ่มเครื่องเคลือบเพื่อการส่งออก และเครื่องเคลือบที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า ถูกส่งออกไปยัง กว่า 190 ประเทศ และภูมิภาคทั่วโลก

(เรียบเรียง โดย Liu Yanan, Xing Yue, Xie E, Niu Huizhe with Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/425215_20240319 , https://en.imsilkroad.com/p/339226.html , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/p/01DRGDNV.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : ‘เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า’ จัดแสดงในนิวยอร์ก วันที่ 14 มี.ค. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  22  มีนาคม  2567  15:13:59 เข้าชม  1693587  ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …