Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า’ อวดโฉม ในนิทรรศการเวียน ณ เม็กซิโกซิตี

‘เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า’ อวดโฉม ในนิทรรศการเวียน ณ เม็กซิโกซิตี

23 second read
0
0
104

ปักกิ่ง, 3 เม.ย. (ซินหัว) — กิจกรรมการส่งเสริม สำหรับนิทรรศการ “บลอง เดอ ชีน – เครื่องเคลือบจากเต๋อฮว่า” (BLANC de CHINE – Porcelain from Dehua) นิทรรศการเวียนนานาชาติจัดแสดงเครื่องเคลือบขาวเต๋อฮว่าของจีน ได้จัดขึ้น ณ กรุงเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงของเม็กซิโก เมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) โดยมีตัวแทนจากแวดวงวัฒนธรรมและธุรกิจของเม็กซิโกเข้าร่วมจำนวนมาก

เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า เป็นเครื่องเคลือบสีขาว ผลิตในอำเภอเต๋อฮว่า มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของจีน มีชื่อเสียงไปทั่วโลกในชื่อ “บลอง เดอ ชีน” (Blanc de Chine) หรือสีขาวจากเมืองจีน เป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกหลักในจีนโบราณซึ่งบุกตลาดต่างประเทศตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง และราชวงศ์หยวน และมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและต่างประเทศถึงปัจจุบัน ขณะที่เม็กซิโกเป็นตลาดของเครื่องเคลือบจีน มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16

ฟางจวิ้นชิน หัวหน้าของอำเภอเต๋อฮว่า กล่าวว่า นิทรรศการต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในเม็กซิโกนั้นได้รับการเลือกสรรมาอย่างดี เพื่อแสดงถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องเคลือบของเต๋อฮว่า พร้อมเสริมว่า มีความยินดีที่จะต้อนรับผู้ค้าเครื่องเคลือบ และผู้ที่สนใจจากเม็กซิโกสู่เต๋อฮว่า และพร้อมแสวงหาความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ลิลยานา อาร์โซฟสกา (Liljana Arsovska) นักจีนวิทยาจากเม็กซิโก กล่าวว่ากิจกรรมนี้จะช่วยให้ชาวเม็กซิกันมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับฝีมืออันประณีต และมรดกอันล้ำลึกของเครื่องเคลือบจีน พร้อมทั้งมุ่งหวังที่จะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างเม็กซิโกและจีนในภาคส่วนเครื่องเคลือบ และความร่วมมือเชิงลึก

ทั้งนี้ เต๋อฮว่ามีประวัติการผลิตเครื่องเคลือบยาวนาน กว่า 3,700 ปี เป็นที่ตั้งของบริษัทเครื่องเคลือบกว่า 4,000 แห่ง และเป็นแหล่งผลิตสินค้าเครื่องเคลือบต่างๆ เช่น เครื่องเคลือบแกะสลักแบบดั้งเดิม เครื่องเคลือบส่งออก และเครื่องเคลือบสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีมูลค่าผลผลิตรวมต่อปีอยู่ที่ 5.77 พันล้านหยวน (ราว 2.96 หมื่นล้านบาท) ในปี 2023 และมีผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบส่งออกไปยังประเทศ และภูมิภาคต่าง ๆ กว่า 190 แห่ง ทั่วโลก

นิทรรศการดังกล่าวเริ่มต้นครั้งแรก เมื่อปี 2023 โดยมุ่งจัดแสดงเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า ในประเทศ และภูมิภาคต่าง ๆ กว่า 20 แห่ง ตลอดระยะเวลา 5 ปี

(เรียบเรียง โดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/428224_20240403 , https://en.imsilkroad.com/p/339325.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(ภาพโดยฟรานซิสโก กาเนโด: เครื่องเคลือบขาวเต๋อฮว่า จัดแสดงในกิจกรรมการส่งเสริม สำหรับนิทรรศการ “บลอง เดอ ชีน – เครื่องเคลือบจากเต๋อฮว่า” (BLANC de CHINE – Porcelain from Dehua) ณ กรุงเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงของเม็กซิโก วันที่ 19 มี.ค. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :  ศุกร์  5  เมษายน  2567 17:11:59 เข้าชม : 1698752 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …