Home ข่าวเด่น ทันใจ เงินสะพัดพันล้าน ‘งานกีฬาพื้นบ้าน’ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น ในกุ้ยโจว

เงินสะพัดพันล้าน ‘งานกีฬาพื้นบ้าน’ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น ในกุ้ยโจว

18 second read
0
0
124

ปักกิ่ง, 15 พ.ค. (ซินหัว) — แคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนาน กลุ่มชาติพันธุ์เหมียวและต้ง มณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีปริมาณการเดินทางท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดวันแรงงาน เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล อันเป็นผลมากจากบรรดางานกีฬากลางแจ้งประจำหมู่บ้านรูปแบบใหม่ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมชาติพันธุ์ยอดนิยม

สถิติ ชี้ ว่า ร้อยละ 98 ของโรงแรม และห้องพัก และอาหารเช้า (B&B) จำนวน 387 แห่ง ในอำเภอหรงเจียงของแคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนานนั้นถูกจองเต็มจนหมด เพื่อรองรับนักนักท่องเที่ยว ที่หลั่งไหลเข้ามามากกว่า 340,000 ราย โดยมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 330 ล้านหยวน (ราว 1.67 พันล้านบาท)

ในช่วงวันหยุดยาว เนื่องในวันแรงงาน การแข่งขันกีฬาหมู่บ้านในกุ้ยโจว อย่างงานวิลเลจ ซูเปอร์ ลีก (Village Super League) ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับหมู่บ้าน อันโด่งดังในอำเภอหรงเจียงของกุ้ยโจว หรือที่ชาวจีนเรียกว่า “ชุนเชา” และการแข่งขันบาสเกตบอลท้องถิ่นของมณฑลกุ้ยโจว หรือ “ชุนบีเอ” (Cun BA) ยังมีกระแสร้อนแรง ช่วยส่งเสริมการบูรณาการวัฒนธรรม เข้ากับการพัฒนากีฬา การท่องเที่ยว และการพาณิชย์ อันเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมท้องถิ่นโดยรวมในเชิงลึกอย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการผู้จัดงาน ระบุ ว่า แคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนานฯ มุ่งมั่นที่จะปั้น “วิลเลจ ซูเปอร์ ลีก” ให้เป็นงานรื่นเริงทางวัฒนธรรมและกีฬา ด้วยการดำเนินโครงการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ รวมถึงเชิญทีมฟุตบอลสมัครเล่นพื้นบ้านมาลงเล่น

นอกจากนี้ บนถนนสายวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ที่อยู่ใกล้กับสถานที่จัดการแข่งขันวิลเลจ ซูเปอร์ ลีก นั้น ยังเต็มไปด้วยสินค้าเกษตร และงานฝีมืออันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้มากมาย ที่กลายมาเป็นของที่ระลึกยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเจ้าของร้านค้าบริเวณนั้น ระบุ ว่า ยอดขายของร้านเพิ่มขึ้นมากถึงห้าเท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

อนึ่ง ยูเนียนเพย์ (UnionPay) รายงาน ว่า ในช่วงหยุดยาววันแรงงาน ที่ผ่านมา แคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนาน กลุ่มชาติพันธุ์เหมียวและต้ง ติดอันดับสามของมณฑลกุ้ยโจว ในด้านปริมาณการบริโภค โดยมีสัดส่วนการบริโภคที่ร้อยละ 8.03 ของทั้งหมด

(เรียบเรียง โดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/436385_20240515 , https://en.imsilkroad.com/p/340060.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : บรรดานักท่องเที่ยวเพลิดเพลินไปกับการแสดงดอกไม้ไฟหลังจบเกม “ชุนเชา” ในอำเภอหรงเจียง มณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 4 พ.ค. 2024)

(แฟ้มภาพซินหัว : ชาวบ้านกำลังชมการแข่งขันบริเวณข้างสนาม วันที่ 1 พ.ค. 2024)

(แฟ้มภาพซินหัว : นักแสดงพื้นบ้านกำลังทำการแสดงในช่วงพักครึ่งการแข่งขัน วันที่ 4 พ.ค. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ  15  พฤษภาคม  2567  23:08:59  เข้าชม : 1798262 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …