Home ข่าวเด่น ทันใจ ‘เฉวียนโจว’ เดินหน้า สร้างเมืองท่องเที่ยว ด้วยมรดกทางวัฒนธรรม

‘เฉวียนโจว’ เดินหน้า สร้างเมืองท่องเที่ยว ด้วยมรดกทางวัฒนธรรม

14 second read
0
0
165

ปักกิ่ง, 8 พ.ค. (ซินหัว) — ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของจีน ได้เสริมสร้างความแข็งแกร่งในการคุ้มครองและพัฒนาแนวทางใหม่ในการส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้อย่างมาก ทั้งยังประสานประโยชน์ด้านการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรม ควบคู่ไปกับการพัฒนาการท่องเที่ยว

มาตรการหลายประการ ถูกนำมาปรับใช้ อาทิ การออกกฎหมาย และข้อบังคับ การจัดระเบียบสถาบันต่างๆ และการเฟ้นหาบุคลากรมืออาชีพ

แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมในเมืองเฉวียนโจว เปี่ยมล้นไปด้วยชีวิตชีวา จับต้องได้ และไม่ได้อยู่ไกลจากวิถีชีวิตของผู้คน คนในท้องถิ่นล้วนใช้ชีวิตและมีปฏิสัมพันธ์กับสถานที่เหล่านี้อยู่เสมอ โดยแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมส่วนใหญ่ในเฉวียนโจวนั้น เปิดให้คนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว เข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ปี 2023 การท่องเที่ยวของเฉวียนโจว ได้รับการส่งเสริม หลังจากได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดย องค์การยูเนสโก (UNESCO World Heritage List) เมืองแห่งนี้ รองรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวแล้ว เกือบ 86.53 ล้าน ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 53.9 เมื่อเทียบเป็นรายปี มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมสูงถึง 1 แสนล้านหยวน (ราว 5.11 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.9 เมื่อเทียบเป็นรายปี

เฉวียนโจว มีความคิดสร้างสรรค์ในด้านการตลาดการท่องเที่ยว ทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์ โดยมีการจัดตั้งศูนย์การสื่อสารระดับเมืองแห่งแรกของมณฑล ส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านสื่อ และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ด้วยเนื้อหาที่น่าสนใจจนเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวเน็ตจีน

นอกเหนือจากเป็นแหล่งมรดกโลกแล้ว เฉวียนโจว ยังเป็นที่ตั้งของโครงการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ระดับโลก 6 โครงการ และมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ระดับชาติ 36 โครงการ  ทั้งยังมีการจัดกิจกรรมอันโดดเด่น และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ ที่หลากหลายของนักท่องเที่ยว

อนึ่ง เพื่อรับมือกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น เฉวียนโจว ได้ระดมทรัพยากร เพื่อจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม สำหรับนักท่องเที่ยว เช่น โฮมสเตย์ โรงแรม และร้านอาหาร

(เรียบเรียง โดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/434788_20240508 , https://en.imsilkroad.com/p/339977.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กำลังสัมผัสประสบการณ์สวมหมวกลายดอกไม้ ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ระดับชาติ ณ หมู่บ้านสวินพู่ เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออก

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ  8  พฤษภาคม  2567  20:24:59  เข้าชม : 1798352 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …