Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘เฉิงตู’ เดินหน้าพัฒนา ‘นวัตกรรมการเงิน ‘ มุ่งเป็นศูนย์กลางการเงิน ภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่ง

‘เฉิงตู’ เดินหน้าพัฒนา ‘นวัตกรรมการเงิน ‘ มุ่งเป็นศูนย์กลางการเงิน ภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่ง

18 second read
0
0
179

ปักกิ่ง, 17 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ม.ค.) ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงในภาคการเงินจำนวนมาก ได้รวมตัวกัน ณ พิพิธภัณฑ์การเงินเจียวจื่อ สถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน  เพื่อร่วมกันเสาะหาแนวทางสำหรับนวัตกรรม และการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงิน โดยมุ่งเร่งสร้างเฉิงตู ให้เป็นพื้นที่แห่งการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงิน

เฉิงตู มีประวัติศาสตร์อันยาวนานในด้านนวัตกรรมทางการเงิน โดยหนึ่งพันปีก่อน เงินกระดาษที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่เรียกว่า “เจียวจื่อ” ก็ถือกำเนิดที่นี่

ช่วงไม่กี่ปี ที่ผ่านมา เฉิงตู ได้ส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงิน เพื่อสร้างห่วงโซ่ที่แข็งแกร่ง เสริมความแข็งแกร่งให้กับการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเงิน และรวบรวมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากบิ๊กดาต้า การประมวลผลแบบคลาวด์ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) บล็อกเชน และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเฉิงตูสู่ศูนย์กลางทางการเงิน ในภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

เฉิงตู มีภูมิหลังที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมการเงิน โดยมีเขตสาธิตระดับชาติ เช่น เขตสาธิตนวัตกรรมอิสระแห่งชาติ และเขตสาธิตนวัตกรรมและการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์รุ่นใหม่แห่งชาติ ตลอดจนทรัพยากรทางวิทยาศาสตร์ และการศึกษาที่อุดมสมบูรณ์

เหลียงฉี่โจว ผู้อำนวยการ สำนักงาน ควบคุมการเงินท้องถิ่นเทศบาลนครเฉิงตู กล่าวว่า ที่นี่เป็นเมืองหลวงในฝันและเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวาสำหรับนักสร้างสรรค์นวัตกรรมและผู้ประกอบการ

รายงาน Global Financial Centres Index (GFCI34) ฉบับล่าสุด รายงานว่าความเชี่ยวชาญพิเศษด้านเทคโนโลยีทางการเงินของเฉิงตูอยู่ในอันดับที่ 18 ของโลก อันดับที่ 4 ในจีนแผ่นดินใหญ่ รองจากเซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง และครองอันดับหนึ่งในภูมิภาคตอนกลาง และตะวันตกของประเทศจีน

ด้วยความพยายามอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่ปี ที่ผ่านมา ระบบและกลไกการพัฒนาเทคโนโลยี ทางการเงินของเฉิงตู ได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เกิดโครงการนำร่องนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเงิน ระดับชาติ

เทคโนโลยีทางการเงินของเฉิงตู แสดงแนวโน้มการพัฒนาที่ดีทั้งในด้านกิจกรรมที่สูง การเติบโตที่ดี และนวัตกรรมที่แข็งแกร่ง

หลี่เจิ้ง รองประธาน มหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐศาสตร์ส่วนกลาง เชื่อว่า นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเงินจะดีได้นั้นขึ้นอยู่กับระบบนิเวศของเทคโนโลยีทางการเงิน หากต้องการปรับปรุงบริการทางการเงินของภาคเศรษฐกิจจริง ทั้งในแง่ของความเร็ว ความครอบคลุม และความแม่นยำ จำเป็นต้องปรับปรุงคุณภาพทางการเงิน อย่างต่อเนื่อง และตอบสนองภาคเศรษฐกิจจริงให้ดียิ่งขึ้นด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น เอไอ

(เรียบเรียง โดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/411897_20240117 , https://en.imsilkroad.com/p/338244.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(พิพิธภัณฑ์การเงินเจียวจื่อในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  19  มกราคม 2567  19:32:59 เข้าชม : 1698537 ครั้ง

 

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …