Home ข่าวเด่น ทันใจ เด็กจีน เรียนรู้วิธีปั้นแป้ง ส่งเสริม มรดกวัฒนธรรม-ผสานสุนทรียภาพ สมัยใหม่

เด็กจีน เรียนรู้วิธีปั้นแป้ง ส่งเสริม มรดกวัฒนธรรม-ผสานสุนทรียภาพ สมัยใหม่

12 second read
0
0
231

ปักกิ่ง, 19 ม.ค. (ซินหัว) –  ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองจ่าวจวง ในมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน ได้เพิ่มความพยายามอย่างเต็มที่ในการปกป้อง และสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ รวมถึงการนำมรดกทางวัฒนธรรมประเภทต่าง ๆ มาสู่บรรดาสถานศึกษา

เนื่องในวันตรุษจีน หรือปีมังกร ที่กำลังจะมาถึง คั่นจงฉิน ผู้สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ ได้นำศิลปะการปั้นแป้งมาสู่โรงเรียนประถมศึกษาลี่ซิน และเชิญชวนให้เด็กนักเรียน มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์งานฝีมือ และสัมผัสเสน่ห์ของวัฒนธรรมจีน

กิจกรรมนี้ ไม่เพียงแต่นำกลิ่นอายของวันตรุษ มาสู่สถานศึกษา เท่านั้น แต่ยังจุดประกายความสนใจของนักเรียน ในด้านงานหัตกรรมดั้งเดิม และมรดกทางวัฒนธรรมของจีนด้วย

คั่นจงฉิน ผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน เข้ากับสุนทรียภาพสมัยใหม่ ในการสร้าง “มังกรจีน” แบบดั้งเดิมและ “มังกรการ์ตูน” สุดแสนน่าเอ็นดู พร้อมกล่าวว่าปีนี้เป็นปีมังกร เด็กๆ จึงชื่นชอบมังกรเป็นพิเศษ”

(เรียบเรียง โดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/412571_20240119 , https://en.imsilkroad.com/p/338301.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : นิทรรศการงานศิลปะดินปั้น เนื่องในปีนักษัตรมังกร ตามปฏิทินจันทรคติจีน หัวข้อ “ที่ใดมีมังกร ที่นั่นมีจิตวิญญาณ” ซึ่งจัดแสดงผลงานดินปั้นหลากสีสันหลายรูปแบบ มากกว่า 300 รายการ ณ พิพิธภัณฑ์เซรามิก และเครื่องเคลือบแห่งจือโป๋ เมืองจือโป๋ มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน วันที่ 5 ม.ค. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  เสาร์  20  มกราคม 2567  00:38:00 เข้าชม : 1695329 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …