Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ เทรนด์การท่องเที่ยว “เดินชมเมือง” กำลังมาแรงในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่

เทรนด์การท่องเที่ยว “เดินชมเมือง” กำลังมาแรงในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่

7 second read
0
0
527

ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนนี้ ชาวจีน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ มีแผนเดินทางท่องเที่ยวฉลองเทศกาลตรุษจีน ด้วยการท่องเที่ยวแบบ Slow Life หรือการท่องเที่ยวแบบเนิบช้า ค่อย ๆ ละเลียด ละเมียด และอิ่มเอมกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าโดยไม่เร่งรีบ โดยเทรนด์การท่องเที่ยว Slow Life รูปแบบหนึ่ง ที่เริ่มเห็นช่วงวันหยุดและเทศกาลต่างๆ ของจีน คือ การท่องเที่ยว “เดินชมเมือง” ที่ตอนนี้ กำลังเป็นที่สนใจ ในกลุ่มคนรุ่นใหม่

การท่องเที่ยวเดินชมเมืองมาจากกระแสในโลกออนไลน์ ที่มีเหล่าอินฟลูเอนเซอร์พาไปเดินดูเมือง สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เข้าไปในชุมชน ซอกแซกไปตามตรอกซอกซอย เดินไปตามทางที่ได้เห็นชีวิตผู้คน จนบูมเป็นกระแสในหมู่วัยรุ่น อย่างในแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์จีน Xiaohongshu ก็มีกระแสโพสต์เรื่องนี้ หลายแสนโพสต์  มีการติดแฮชแท็ก #citywalk จนทำให้กระแสนี้ฮิต

สำนักข่าว CGTN ระบุว่า นิยามของการเดินชมเมือง คือ การเดินชมสถานที่ต่างๆ แบบเฉพาะบุคคล หรือการท่องเที่ยวแบบเป็นกลุ่มเล็กๆ  นักท่องเที่ยวจะไปสำรวจแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ผู้คนไม่ล้นหลาม เพื่อสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวอีกแบบ

ในโลกออนไลน์ของจีน  มีการพูดถึงกระแสการท่องเที่ยวรูปแบบนี้ว่า การเดินชมเมือง เป็นการเสพวิถีเมืองแบบไม่เร่งรีบ ได้เปิดโลกในสถานที่ต่างๆ ได้สัมผัสวัฒนธรรม วิถีชุมชนแบบใกล้ชิด ได้เห็นแหล่งท่องเที่ยวและวิถีแบบอันซีนโดยไม่ต้องใช้เงินเยอะ เช่น การชมตึกรามบ้านช่อง สถานที่ที่มีเอกลักษณ์ ลองลิ้มรสอาหารแบบคนท้องถิ่น กิจกรรมการเดินยังสามารถออกแบบได้ตามความต้องการของนักท่องเที่ยว ว่าอยากจะสำรวจเส้นทางไหน ใช้เวลามากน้อยเพียงไร และแน่นอนว่าการเดินยังเป็นการออกกำลังกายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และจิตใจ เป็นกิจกรรมที่ดีต่อคนและยังดีต่อโลกด้วยกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ต้องพึ่งพาการขนส่ง การท่องเที่ยวรูปแบบนี้กลายเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะพวกเขายังสามารถทำคอนเทนท์ และนำไปแชร์ในช่องส่วนตัว ได้รู้จักผู้คนที่มีรสนิยมเหมือนกันในโลกออนไลน์อีกด้วย

โดยตอนนี้ กระแสการเดินชมเมือง เป็นที่นิยมอย่างมาก ในเมืองชั้นหนึ่ง (First-tier city) เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ตามมาด้วยเมืองชั้น 2 และเมืองชั้น 3 ตอนนี้ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว รูปแบบนี้ เช่น ทางการปักกิ่ง หนานจิง ซีอาน มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเดินชมเมือง หลายเมืองมีการทำแผนที่เดินชมเมือง เพื่อให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวอย่างปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู ขณะที่ผู้ประกอบการ ก็ผุดไอเดียทำกิจกรรมพาเดินชมเมือง เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เฉิงตู โดยคิดค่าใช้จ่ายในการพาชมเมืองตั้งแต่ 10 – 100 หยวน หรือ 50 – 500 บาท

การเดินชมเมือง จึงเป็นการท่องเที่ยวอีกรูปแบบ ที่ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แบบยั่งยืนในเมืองต่าง ๆ  และเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการ ออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว ให้ตอบโจทย์ตรงใจนักท่องเที่ยวสายเดินชิล ในยุคนี้ ด้วย

บทความ : ประวีณมัย  บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  พุธ  7  กุมภาพันธ์  2567  15:32:59 เข้าชม  1689547 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …