Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ “เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม” ต่อยอดความรู้ และประสบการณ์ จาก รุ่น สู่ รุ่น พร้อมบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก ในงาน “Water Festival 2024” 13-15 เม.ย. นี้

“เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม” ต่อยอดความรู้ และประสบการณ์ จาก รุ่น สู่ รุ่น พร้อมบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก ในงาน “Water Festival 2024” 13-15 เม.ย. นี้

13 second read
0
0
211

ยังคงสานต่อโครงการดีๆ อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 สำหรับ “เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม” โครงการที่เสริมสร้างทักษะความรู้เรื่องชุมชนให้กับเยาวชน และฝึกฝนการเป็นเจ้าบ้านที่ดี พร้อมเป็นผู้สืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ไปสู่สากล พร้อมทั้งเผยแพร่เรื่องราว บอกเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของชุมชนให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่มาเที่ยวงาน “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด “เย็นฉ่ำ ชื่นใจ” ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567 นี้

ในปีนี้ ยังคงได้รับความสนใจจากผู้ปกครอง และเยาวชนในชุมชนให้การตอบรับเข้าร่วม  โครงการโดยเยาวชนที่เข้าร่วมมีอายุระหว่าง 7-14 ปี จำนวนกว่า 48 ชีวิต ที่มีความกล้าแสดงออก จิตอาสา และมีความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องราวของชุมชนตนเองให้กับนักท่องเที่ยวได้

สำหรับปีนี้ได้มีการจัดกิจกรรมอบรมน้อง ๆ เยาวชน ก่อนลงพื้นที่กิจกรรมในวันจริง โดยได้นัดพบรวมตัวกันที่        วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เริ่มจากกิจกรรมการละลายพฤติกรรม เพื่อให้น้อง ๆ ได้รู้จักกันมากขึ้น กล้าเปิดใจ และกล้าแสดงความคิดเห็นพร้อมที่จะร่วมกิจกรรม จากนั้นรุ่นพี่เยาวชนเจ้าบ้านได้แชร์ประสบการณ์จากปีที่ผ่านมาให้น้องๆ ฟัง และร่วมกันเรียนรู้และออกแบบการทำ Vlog คือ การบันทึกเรื่องราววัฒนธรรมประจำท้องถิ่นเป็นรูปแบบวิดีโอ พร้อมตัดต่อ Clip และจัดทำ Story Board จากนั้นลงพื้นที่แบ่งเป็น 5 เส้นทาง 5 ชุมชน ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร วัดระฆัง โฆสิตาราม วรมหาวิหาร สำหรับบรรยากาศการอบรมเป็นไปอย่างคึกคัก และสนุกสนาน น้องๆ ทุกคนมีความตั้งใจ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

น้องเลิฟสุภาวดี แสงอ่อน อายุ 16 ปี ศึกษาที่ พาณิชยการราชดำเนิน กศน. ตัวแทนเยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม เผยว่า “หนูประจำอยู่ที่วัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร หน้าที่ของหนูคือต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมถ่ายทอดให้ข้อมูลนักท่องเที่ยว และพาท่องเที่ยวเที่ยวจุดสำคัญภายในวัดค่ะ กิจกรรมวันนี้สนุกมากๆ ค่ะ ได้เรียนรู้การทำ Vlog และได้รู้จักเพื่อนๆมากมาย ทำให้หนูกล้าแสดงออก กล้าพูดมากขึ้น และได้รับความรู้ต่างๆภายในวัด เพิ่มมากขึ้นด้วย  ขอเชิญชวนเพื่อนๆมาเที่ยวงาน Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567 กันเยอะๆ นะคะ”

ทางด้าน คุณสุรพล เศวตเศรนี ประธานการจัดงาน Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทยให้ข้อมูลว่า “การจัดงาน Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ยังคงสานต่อกิจกรรมดีงามด้านสิ่งแวดล้อม และสังคมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมเก็บ กลับ รีไซเคิล กิจกรรม เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม เพื่อเสริมสร้างทักษะ และฝึกฝนการเป็นเจ้าบ้านที่ดี หวงแหนในชุมชนบ้านเกิด เพื่อที่จะสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของไทย และบอกเล่าสถานที่สำคัญ รวมถึงวิถีชีวิตของชุมชนให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่มาเที่ยวภายในงานกิจกรรมในวันนี้เป็นการอบรมให้น้องเยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรม ซึ่งเป็นกิจกรรรมสำคัญของงาน “Water Festival 2024 เป็นการทำงานร่วมกับชุมชน วัด บ้าน โรงเรียน โดยน้องๆ เยาวชนเหล่านี้ จะมาทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้าน ที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวงานเปรียบเสมือนทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์น้อย โดยงานนี้แต่ละคนได้มาฝึกทักษะด้านการสื่อสาร การนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตที่เกี่ยวกับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชุมชนต่าง ๆ และจะเป็นตัวแทนในการอนุรักษ์ สืบสานผ่านเรื่องราวอันเป็นเอกลักษณ์และมีคุณค่าได้อย่างยั่งยืนต่อไป”   

       

เรียกได้ว่า  เป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ที่ปลูกฝังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ มีความรัก ความหวงแหนวัฒนธรรรมวิถีชีวิตแบบไทย ที่ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่ง ที่ได้เผยแพร่เรื่องราวดี ๆ  ของชุมชนตนเอง จนก่อให้เกิดการท่องเที่ยว โดยชุมชน และความยั่งยืน

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  จันทร์  1  เมษายน  2567  12:57:59 เข้าชม  1698725  ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …