Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘เอไอ’ เพิ่มแรงขับเคลื่อนแก่หลายอุตสาหกรรม

‘เอไอ’ เพิ่มแรงขับเคลื่อนแก่หลายอุตสาหกรรม

20 second read
0
0
114

ปักกิ่ง, 31 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อเร็วๆ นี้ หนังสือพิมพ์อีโคโนมิก เดลี (Economic Daily) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ระบุว่าภาคส่วนปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ของจีน กำลังก้าวหน้าต่อเนื่อง โดยจำนวนบริษัทในภาคส่วนนี้ กว่า 4,500 แห่งแล้ว

ความก้าวหน้าทางนวัตกรรม อาทิ ชิปอัจฉริยรวมถึง โมเดลขนาดใหญ่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

เถาชิง หัวหน้าสำนักปฏิบัติการ การติดตาม และประสานงานประจำกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเผยว่า ระบบอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ของจีน รวมถึงขนาดของอุตสาหกรรมที่กว้าง และสถานการณ์การใช้งานที่หลากหลายของจีน ล้วนช่วยส่งเสริมการบูรณาการไอเอเข้ากับการผลิตอย่างลึกซึ้ง

เถา เสริมว่า ควรส่งเสริมเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ อาทิ ชิปอัจฉริยะ ซึ่งเป็นโมเดลขนาดใหญ่ที่ใช้เทคโนโลยีอัลกอริธึม และพลังการประมวลผล

ซ่านจงเต๋อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศระบุว่า จวบจนสิ้นปี 2023 ขนาดโดยรวมของหน่วยเก็บอุปกรณ์ข้อมูลหรือแร็ก (rack) ขนาดมาตรฐานของจีนนั้นมีจำนวนมากถึง 8.1 ล้านหน่วย และขนาดของพลังการประมวลผลก็ทะลุ 230 เอกซะฟล็อปส์ (EFlops) แล้ว ซึ่งพลังการประมวลผลถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนจำกัดการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์

ในประเทศจีน เอไอถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางในด้านต่างๆ อาทิ การสร้างภาพ การค้าปลีก การผลิต การเงิน และการดูแลสุขภาพ กเหล่านี้กำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตและรูปแบบทางเศรษฐกิจ ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิต และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันทางอุตสาหกรรมในเวทีโลก

ตัวอย่าง เช่น ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่งครั้งที่ 14 (14th Beijing International Film Festival) ที่เพิ่งปิดฉากลงเมื่อไม่นานนี้ ได้นำภาพยนตร์คลาสสิกสองเรื่องที่ออกฉายเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้วมาฉายรอบปฐมทัศน์อีกครั้งในเวอร์ชันความชัดระดับ 4เค (4K) ใหม่ล่าสุด ด้วยการชุบชีวิตของโมเดลภาพขนาดใหญ่จากเอไอแบบสร้างสรรค์

ในเมืองเวยไห่ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เรือประมงที่เข้ามาเทียบท่า ณ ท่าเรือ จะถูกตรวจพบทันทีด้วยระบบตรวจสอบและบันทึกการประมงบนชายฝั่ง

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเต๋ออู้ (Dewu) สามารถรับประกันคุณภาพของสินค้าได้โดยการจัดตั้งสายการผลิตที่ใช้เอไอในการตรวจสอบและระบุสินค้า

เถา ทิ้งท้าย ว่า การบูรณาการเทคโนโลยีเอไอ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นตลอดกระบวนการผลิตทั้งหมด ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยการเพิ่มระดับความอัจฉริยะในขั้นตอนต่าง ๆ อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงการวิจัยและพัฒนา การทดสอบนำร่อง การผลิต การบริการ และการจัดการ

(เรียบเรียง โดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/440136_20240531 , https://en.imsilkroad.com/p/340210.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : นักข่าวโต้ตอบกับหุ่นยนต์ไบโอนิคฮิวแมนนอยด์ ณ ศูนย์นวัตกรรมนานาชาติจงกวนชุน สถานที่ใหม่สำหรับการประชุมจงกวนชุน ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 24 เม.ย. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 31 พฤษภาคม  2567  16:32:59 เข้าชม : 1783624 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …