Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ไทย-จีน ย้ำ ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ อย่างรอบด้าน พร้อมผลักดัน ความร่วมมือหลายด้าน

ไทย-จีน ย้ำ ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ อย่างรอบด้าน พร้อมผลักดัน ความร่วมมือหลายด้าน

10 second read
0
0
235

การเดินทางเยือนประเทศไทยของนายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศประจำพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ระหว่างวันที่ 26-29 มกราคม 2567 มีการหารือความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน หลายเรื่อง ได้แก่

  1. จากการประชุมกลไกการหารือ ระหว่าง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย-จีน ครั้งที่ 1 ทั้ง 2 ฝ่ายจะสนับสนุนการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างไทย-จีน เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น และหลังจากนี้จะหารือแนวทางเพื่อต่อยอดความร่วมมือด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว วัฒนธรรม ความมั่นคง การอำนวยความสะดวกด้านความเชื่อมโยงและการผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ความร่วมมือในเวทีระหว่างประเทศ เช่น กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง (MLC) อาเซียน และสหประชาชาติ เป็นต้น
  2. การเตรียมงานเฉลิมฉลองการครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ในปี 2568 โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในจัดกิจกรรมทั้งในไทยและจีนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในส่วนกลาง ท้องถิ่น และประชาชนทั้งสองประเทศ
  3. ไทยและจีนร่วมลงนามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 ซึ่งจะทำให้การเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างไทย-จีน สะดวกขึ้น โดยปัจจุบันมีเที่ยวบินระหว่างไทย-จีนประมาณ 1,200 เที่ยวบิน ซึ่งถือว่ายังไม่กลับเข้ามาสู่จำนวนปกติถ้าเทียบกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิ 19 ที่มีประมาณ 2,000 เที่ยวบิน แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ สายการบินต่างๆ จะเพิ่มเที่ยวบินไทย-จีน มากยิ่งขึ้น
  4. ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ไทยและจีนจะชับเคลื่อนเรื่องการก่อสร้างเส้นทางรถไฟไทย-จีน เพื่อเชื่อมโยงระบบขนส่งทางรางไทย-ลาว – จีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟทรานส์เอเชีย ที่จะเชื่อมจีนกับอาเซียน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมในภูมิภาคต่อไป นอกจากนี้ นายหวัง อี้ ระบุ ว่า จีนเห็นถึงความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ของโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งจะหารือร่วมกับภาคเอกชนจีนที่สนใจและจะขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป
  5. ไทยและจีนจะร่วมส่งเสริรมด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยไทยพร้อมส่งเสริมการเติบโตของบริษัทจีนที่มาลงทุนในประเทศไทยเพื่อส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าไปทั่วโลก
  6. ไทยและจีนเห็นร่วมกันในการส่งมอบหมีแพนด้าในฐานะทูตสันถวไมตรีระหว่างจีนกับไทยอีกครั้ง ซึ่งจะมีการหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยเพื่อสนับสนุนต่อไป

ไทย และ จีน เห็นพ้องในการร่วมกันหาแนวทางรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ปราปรามอาชญากรรมข้ามชาติ เช่น ขบวนการหลอกลวงทางโทรศัพท์ การพนัน ออนไลน์ การค้ามนุษย์ และยาเสพติด โดยจีนพร้อมร่วมมือกับไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้

  1. การเยือนประเทศไทยของนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนในครั้งนี้ จึงเป็นการย้ำความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทย-จีน และช่วยเสริมสร้างประชาคมไทย–จีนที่มีอนาคตร่วมกัน ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  2  กุมภาพันธ์  2567  14:54:59 เข้าชม : 1983597 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …