Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘ไฟฟ้าเจียงซู’ พัฒนา แพลตฟอร์ม จัดการพลังงานไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์

‘ไฟฟ้าเจียงซู’ พัฒนา แพลตฟอร์ม จัดการพลังงานไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์

16 second read
0
0
119

ปักกิ่ง, 6 มิ.ย. (ซินหัว) — บริษัท สเตต กริด เจียงซู อิเล็กทริก พาวเวอร์ (State Grid Jiangsu Electric Power) เปิดเผยว่าบริษัทฯ ได้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการจัดการพลังงานไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ (PV) ด้วยตนเอง ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอินเทอร์เน็ตเชิงอุตสาหกรรม

แพลตฟอร์มดังกล่าวซึ่งมีฟังก์ชันการระบุตำแหน่ง การประเมิน และการจัดสรรพลังงานไฟฟ้า แบบกระจาย จะช่วยบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ แบบกระจาย ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 100,000 ตารางกิโลเมตรได้อย่างแม่นยำ

สื่อหมิงหมิง ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยของบริษัทฯ กล่าวแพลตฟอร์มดังกล่าว สามารถคำนวณความสามารถในการพัฒนาของเจียงซูได้ภายในหนึ่งวินาที เพียงป้อนข้อมูลตำแหน่งอย่างง่าย โดยอิงจากความต้องการในการพัฒนาของภูมิภาคและสถานะปัจจุบันของโครงข่ายไฟฟ้าในท้องถิ่น อีกทั้งแพลตฟอร์มนี้ จะมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจของรัฐบาล และนักลงทุนเซลล์แสงอาทิตย์

เจียงซูถือเป็นแหล่งของพลังงานแสงอาทิตย์ โดยที่ผ่านมาได้พัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร และมีกำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สูงถึง 43.83 ล้านกิโลวัตต์เมื่อนับถึงสิ้นไตรมาสแรกของปี 2024 ขณะเดียวกัน กำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบกระจายของเจียงซูอยู่ที่ 33.32 ล้านกิโลวัตต์ คิดเป็นร้อยละ 76 ของทั้งหมด และกำลังการผลิตนี้ในปี 2024 เจียงซูเติบโตอย่างรวดเร็วที่มากกว่า 1.21 ล้านกิโลวัตต์ต่อเดือน

ต่งซวี่ซู่ คณบดีคณะวิศวกรรมไฟฟ้า และระบบอัตโนมัติจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น กล่าวว่า แพลตฟอร์มดังกล่าว ได้ขจัดอุปสรรคมากมายในการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ โดยได้ส่งมอบเครื่องมือดิจิทัล สำหรับการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์แบบกระจาย และการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียว ซึ่งคุ้มค่าแก่การส่งเสริมทั่วประเทศ

(เรียบเรียง โดย Li Shiming, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/442282_20240609 , https://en.imsilkroad.com/p/340329.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(ภาพจากบริษัท สเตต กริด เจียงซู อิเล็กทริก พาวเวอร์)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : จันทร์ 10 มิถุนายน  2567  15:10:59 เข้าชม : 1687935 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …