Home ข่าวเด่น ดิจิทัล AI พลิกโฉม อีคอมเมิร์ซ ข้ามพรมแดนของจีน ปี 2023 โตกว่า 15 %

AI พลิกโฉม อีคอมเมิร์ซ ข้ามพรมแดนของจีน ปี 2023 โตกว่า 15 %

30 second read
0
0
133

ปักกิ่ง, 13 มี.ค. (ซินหัว) — ซินหัว ไฟแแนนซ์ (Xinhua Finance) รายงาน ว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) รวมถึงธุรกิจรูปแบบใหม่ในภาคอีคอมเมิร์ซ ข้ามพรมแดน กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการค้า กับต่างประเทศของจีน

เทคโนโลยีเอไอ หนุน อีคอมเมิร์ซ ข้ามพรมแดน

สถิติจากกรมศุลกากรชี้ให้เห็นว่าในปี 2023 ปริมาณการนำเข้า และส่งออกอีคอมเมิร์ซ ข้ามพรมแดนของจีน สูงถึง 2.38 ล้านล้านหยวน (ราว 11.81 ล้านล้านหยวน) เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.6 เมื่อเทียบเป็นรายปี

หวงข่าย ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทโฝซัน ซุ่นเต๋อ เจี๋ยหนิง เฟอร์นิเจอร์ จำกัด (Foshan Shunde Jiening Furniture Co., Limited) กล่าวว่า การใช้ประโยชน์จากเอไอ ช่วยให้บริษัทสามารถผลิตสินค้าได้มากถึง 100 รายการ ภายในเวลาเพียงสองชั่วโมง

จางคั่ว ประธานบริษัทอาลีบาบาดอตคอม (Alibaba.com)  กล่าวว่า “ปี 2023 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของตลาด และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี สำหรับมืออาชีพด้านการค้าต่างประเทศ ในอนาคต การพัฒนาที่ชาญฉลาด และมีความเกี่ยวข้องกับวิดีโอจะพลิกเปลี่ยนประสบการณ์การค้า กับต่างประเทศในยุคถัดไป”

แพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซ ข้ามพรมแดน ขยายอิทธิพล ระดับโลก

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ระบุ ว่า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ข้ามพรมแดนของจีน อาทิ อาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress) ชีอิน (SHEIN) และเทมู (Temu) เพิ่มอิทธิพลในระดับโลก ของตนเองอย่างต่อเนื่อง มู่งไปสู่การพัฒนาคุณภาพสูง ในอีกระดับ ในอนาคตอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน จะมีบทบาทสำคัญต่อความต้องการมุ่งสู่เวทีโลกของแบรนด์สินค้าที่ผลิตในจีน รวมถึงอำนวยความสะดวกในการสร้างช่องทางการขาย

เจ้าหน้าที่จากแคร์ (CARE) แบรนด์ชิ้นส่วนรถยนต์ และรถจักรยานยนต์สัญชาติจีน กล่าวว่า ช่วงเทศกาล ‘Double 11’ ปี 2023 ร้านค้าบนแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของบริษัท จำหน่ายสินค้าได้ มากกว่า 30,000 รายการ คิดเป็นเกือบ 5-8 เท่าของปริมาณที่จำหน่ายปกติ

หลี่หมิงเทา ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นานาชาติแห่งประเทศจีน (CIECC) กล่าวว่า “อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเป็นแนวโน้มสำคัญในการกำหนดการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ ในอนาคต โดยจะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน การมุ่งสู่เวทีโลกของแบรนด์สินค้า ที่ผลิตในจีน รวมถึงสร้างช่องทางการขาย

จุดอ่อน ที่ต้องได้รับการปรับปรุง

แม้จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ก็เผชิญกับความท้าทายหลายประการที่ต้องประเมินอย่างรอบคอบ จูเค่อลี่ ผู้อำนวยการ สมาคมอุตสาหกรรมข้อมูลของจีน (China Information Industry Association) ผู้อำนวยการก่อตั้งสถาบันเศรษฐกิจใหม่ของจีน (China Institute of New Economy) ระบุว่าต้องเพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ปรับปรุงประสิทธิภาพพิธีการศุลกากร เพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการขนส่งและการไหลเวียนของข้อมูล รวมถึงลดต้นทุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการ

จู เสริมว่า เพื่อปรับปรุงการทำงานและระดับการให้บริการของคลังสินค้าในต่างประเทศ จำเป็นต้องเสริมแกร่งการประยุกต์ใช้ข้อมูล และการจัดการการดำเนินพิธีการตามกฎระเบียบ สร้างกรอบการทำงานที่ดีแก่คลังสินค้าในต่างประเทศ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพและการเติบโตของห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด

นอกจากนี้ จำเป็นต้องเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและบริษัทต่างๆ  สร้างระบบการฝึกอบรมคุณภาพดีสำหรับผู้มีความสามารถในภาคอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรม

(เรียบเรียง โดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/424118_20240313, https://en.imsilkroad.com/p/338896.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานบริษัทอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนในเขตพื้นที่ทัณฑ์บนฉงชิ่งฝูหลิง ในเทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 4 ธ.ค. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  15  มีนาคม  2567  16:57:59 เข้าชม  1895736 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …