Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้ เติบโต 5 % หลัง GDP ไตรมาสแรกเติบโตแข็งแกร่ง

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้ เติบโต 5 % หลัง GDP ไตรมาสแรกเติบโตแข็งแกร่ง

12 second read
0
0
331

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับการคาดการณ์การการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ในปีนี้ ว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโต 5% เพิ่มขึ้น 0.4% จากรายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจ World Economic Outlook (WEO) เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ IMF ยังปรับการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2568 เพิ่มขึ้น 0.4 % เป็น 4.5 %

Gita Gopinath รองกรรมการผู้จัดการคนที่ 1 ของ IMF ระบุ ว่า การปรับการคาดการณ์เศรษฐกิจจีน มาจากแรงหนุนจากการเติบโตของ GDP ในไตรมาสแรกที่แข็งแกร่ง และมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน โดยก่อนหน้านี้ทีม IMF ยังได้เดินทางเยือนจีนเมื่อวันที่ 16-28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อร่วมหารือเรื่องนโยบายทางเศรษฐกิจกับเจ้าหน้าที่ทางการจีน

โดย IMF แถลงว่า จีน พยายามขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนโยบายการพัฒนาคุณภาพสูง ส่งเสริมนวัตกรรม โดยเฉพาะเทคโนโลยีสีเขียว ยกระดับกฎระเบียบของภาคการเงิน ดำเนินมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจของภาคอสังหาริมทรัพย์ มีนโยบายสนับสนุนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยาว์ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

ตัวชี้วัดการเติบโตเศรษฐกิจในดือนเมษายน มาจากภาคการผลิต การค้า และการบริโภค จากมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ยังคงต้องกระตุ้นการการบริโภค ภายในประเทศ และมีมาตรการรักษาเสถียรภาพในภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเต็มรูปแบบและเติบโตอย่างยั่งยืน ต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีการวิเคราะห์จากนักวิชาการอย่าง Guo Liyan รองผู้อํานวยการ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของจีนว่า เมื่อเดือนเมษายน ทางการจีนประกาศตัวเลข GDP ไตรมาสแรกของปีนี้ ว่า เติบโต 5.3 % สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเติบโต 4.6 และ คาดว่า ปีนี้ ทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน จะเป็นไปตามเป้าหมายที่เติบโต 5 %   การที่จีดีพีของจีนเพิ่มขึ้น 5.3% คิดเป็นมูลค่ากว่า 29 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 145 ล้านล้านบาท มาจากปัจจัยหลัก คือ การฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ โดยไตรมาสแรกของปีนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 6.1 % ภาคการผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงขยายตัว 7.5 % จากไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ขณะที่ภาคบริการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง คิดเป็น 55.7 % ของการเติบโตทางเศรษฐกิจ

แรงผลักดันสำคัญ ที่ส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ในภาพรวม มาจากการขับเคลื่อนเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสีเขียว และการกระตุ้นการบริโภค โดยในอนาคต นโยบายการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้มาลงทุนในจีน ควบคู่กับการส่งเสริมการบริโภคในประเทศ รวมถึงการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ จะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการทำให้เศรษฐกิจจีนเติบโตบรรลุตามเป้าหมายที่ 5% ในปีนี้ และวางรากฐานที่แข็งแกรงให้เศรษฐกิจจีนเติบโตในระยะยาว ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : เสาร์  1 มิถุนายน  2567  00:49:00 เข้าชม : 1798625 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …