Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ Jobsdb by SEEK เตือนภัย มิจฉาชีพ รูปแบบใหม่ แฝงมาในรูปแบบ บริษัทจัดหางาน แนะ 10 สัญญาณแดง ป้องกันก่อนถูกฉ้อโกงงาน

Jobsdb by SEEK เตือนภัย มิจฉาชีพ รูปแบบใหม่ แฝงมาในรูปแบบ บริษัทจัดหางาน แนะ 10 สัญญาณแดง ป้องกันก่อนถูกฉ้อโกงงาน

16 second read
0
0
249

บริษัท จ็อบดีบี ไทยแลนด์ จำกัด แพลตฟอร์มหางานออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย ในเครือ SEEK (ซีค) นำเทคโนโลยีและ AI เสริมความสามารถในการตรวจจับ และป้องกันการฉ้อโกงงาน เพื่อสร้างตลาดงานออนไลน์ ที่ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ พร้อมแนะข้อสังเกต 10 สัญญาณบ่งบอกโพสต์งาน ที่ไม่ปลอดภัย

คุณดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ปัญหาการฉ้อโกงออนไลน์ถือได้ว่า เป็นภัยใกล้ตัวที่มีอัตราเกิดเพิ่มสูงขึ้น ในสังคม ยุคปัจจุบัน หนึ่งในนั้น คือ ปัญหาการฉ้อโกงงาน ที่ผู้โกงอาศัยจุดอ่อนจากผู้สมัครงาน ซึ่งรอการติดต่อจากบริษัทด้วยกลยุทธ์ ที่หลากหลาย อีกทั้ง ผู้โกงยังพัฒนา และเพิ่มเทคนิคที่ซับซ้อนมากขึ้น Jobsdb by SEEK ได้ตระหนัก และให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว จึงได้สร้างระบบ และดำเนินกิจกรรม เพื่อลดผลกระทบจากการฉ้อโกง

Jobsdb by SEEK ได้นำเทคโนโลยี และขยายการใช้ประโยชน์จาก AI มาเสริมความสามารถในการตรวจจับ และป้องกันการฉ้อโกง โดยในปี 2566 เราสามารถตรวจสอบโฆษณางานแบบอัตโนมัติ และตรวจสอบโดยบุคคล ซึ่ง มีบัญชีผู้จ้างมากกว่า 350 บัญชี ถูกปิดเนื่องจากการฉ้อโกง และมีโฆษณางาน มากกว่า 2,800 รายการ ถูกลบออก โดยข้อมูลทั้งหมดนี้ ได้รับการเปิดเผยในงานประชุมความรู้เรื่องการฉ้อโกง ระดับนานาชาติ เมื่อ เดือนพฤศจิกายน 2566 อีกด้วย

“จากการศึกษาเราพบ 10 สัญญาณหลัก ที่ใช้สังเกตว่าข้อเสนองาน  อาจเป็นการฉ้อโกง ได้แก่ 1.การโทรศัพท์ที่ไม่จำเป็น ผู้โกงจะทำการโทรศัพท์อย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้ยอมรับข้อเสนอ โดยบ่งชี้ ว่า อาจพลาดโอกาสหากไม่ตอบหรือยอมรับเงื่อนไขทันที 2.การขอข้อมูลที่เป็นส่วนตัว เอกสารสำคัญ ที่อยู่ ซึ่งโดยทั่วไปบริษัทจะไม่ขอเอกสารเหล่านี้จนกว่าจะผ่านขั้นตอนสัมภาษณ์หรือเข้าสู่ระบบงาน 3.ขอให้ติดตั้งซอฟต์แวร์ ที่น่าสงสัย หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ปลอม 4.ข้อเสนองานหรือคำสัญญาไม่สมเหตุสมผล การให้ค่าตอบแทนที่สูง หรือสิทธิประโยชน์ที่ดูดีเกินไป 5.การใช้ภาษา ไวยากรณ์ และลักษณะการสื่อสารโดยรวมไม่มีความเป็นมืออาชีพ 6.ไม่ต้องการสัมภาษณ์งาน ในการรับสมัครงาน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ต้องการสิ่งอื่นที่นอกเหนือจากตัวตน และบุคลิกภาพของผู้สมัครงาน 7.ให้ลงทะเบียนผ่านลิงก์ที่เป็นอันตราย อาจนำไปสู่การเข้าถึงข้อมูลธนาคารหรือบัตรเครดิต 8.ข้อเสนองานมีคำชี้แจง และความต้องการที่ไม่ชัดเจน รายละเอียดน้อย เพื่อให้เข้าถึงคุณสมบัติผู้สมัครทั่วไป ได้ง่าย 9.ขอให้ชำระค่าบริการล่วงหน้า สำหรับการจัดหางาน อุปกรณ์ทำงาน หรือการฝึกอบรม และ 10.การทำงานต่างประเทศ โดยไม่มีวีซ่าทำงานที่ถูกต้อง

“บางการฉ้อโกงงาน จะถูกออกแบบอย่างแนบเนียน เพื่อปลอมแปลงกระบวนการจ้างงาน ที่แท้จริง สร้างภาพมาตรฐานที่น่าเชื่อถือเหมือนกับโอกาสที่ถูกต้อง อย่างชัดเจน ผู้สมัครงานที่กระตือรือร้นต้องการโอกาสในการทำงานอาจมองข้ามสัญญาณแดงเพื่อหวังที่จะได้รับตำแหน่งงาน ซึ่ง Jobsdb by SEEK ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบ ในการรักษาแพลตฟอร์มอย่างจริงจัง โดยมุ่งหวังสร้างตลาดงานออนไลน์ที่ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ ผู้สมัครงานควรมีความระมัดระวัง และคิดให้รอบคอบ ไม่ด่วนตัดสินใจหรือปักใจเชื่อ เพื่อรู้เท่าทันการฉ้อโกงงาน ที่ซับซ้อน” คุณดวงพร กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้สมัครงานที่สนใจ สามารถเข้าไป ที่ https://th.jobsdb.com/th/career-advice/category/applying-for-jobs เพื่อติดตามบทความที่มีประโยชน์ เคล็ดลับการหางาน การรู้เท่าทันมิจฉาชีพ และวิธีรับมือ เพื่อให้การสมัครงานเป็นไปอย่างราบรื่น

เกี่ยวกับ ซีค ในเอเชีย

ซีค (SEEK) เป็นกลุ่มบริษัทที่มีความหลากหลาย ประกอบด้วยกลุ่มธุรกิจ การจ้างงานออนไลน์ ธุรกิจด้านการศึกษา การค้า และอาสาสมัคร ซีค มีส่วนสนับสนุนในเชิงบวกต่อชีวิตของผู้คน ในระดับโลก ซีค เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย ซึ่งนับเป็นบริษัทชั้นนำ 100 อันดับแรก ในออสเตรเลีย ในเอเชีย ซีคบริหารแบรนด์ชั้นนำอย่าง จ๊อบส์สตรีท (JobStreet) และ จ๊อบส์ดีบี (JobsDB) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจ้างงานชั้นนำของภูมิภาค และเป็นเป้าหมายที่ผู้สมัครงาน และผู้ว่าจ้างต้องการ ซีค ดึงดูดผู้เข้าชม กว่า 500 ล้านคน ต่อปี ในตลาดทั้ง 6 แห่ง ดำเนินการอยู่ ได้แก่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  พฤหัสบดี  25  มกราคม 2567  11:23:59 เข้าชม : 1587229 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …