Home ข่าวเด่น ทันใจ ‘ฟุตบอลหมู่บ้าน’ กีฬาเด่นแห่งหรงเจียง เวทีเผยแพร่วัฒนธรรม-สะพานเชื่อมสัมพันธ์นานาชาติ

‘ฟุตบอลหมู่บ้าน’ กีฬาเด่นแห่งหรงเจียง เวทีเผยแพร่วัฒนธรรม-สะพานเชื่อมสัมพันธ์นานาชาติ

24 second read
0
0
266

ปักกิ่ง, 6 มี.ค. (ซินหัว) — ฤดูกาลใหม่ของวิลเลจ ซูเปอร์ ลีก (Village Super League) การแข่งขันฟุตบอลระดับหมู่บ้านที่มีชื่อเรียกในภาษาจีนว่า “ชุนเชา” เป็นการแข่งขันฟุตบอลที่จัดขึ้นในอำเภอหรงเจียง มณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้เปิดฉากฤดูกาลใหม่แล้วเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ดึงดูดบรรดาชาวต่างชาติทั้งจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เม็กซิโก จอร์แดน ฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆ

ในช่วงบ่ายของวันที่ 3 ก.พ. ไคล์ สคอบเบิล (Kyle Scoble) วัย 33 ปี จากสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยจงอวี่ซิน ภรรยาชาวกุ้ยโจวของเขา เดินทางมารอ ณ สนามฟุตบอลชุนเชาในอำเภอหรงเจียง เพื่อเข้าร่วมชมการแข่งขัน และการแสดงทางวัฒนธรรม

นับเป็นการเดินทางมายังประเทศจีนครั้งแรกของไคล์ เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟุตบอลชุนเชาเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2023 ผ่านการที่พ่อและแม่ของภรรยาแบ่งปันวิดีโอการแข่งขันฟุตบอลให้เขาชม หนุ่มแฟนบอลรายนี้กล่าวว่าฟุตบอลชุนเชามีความคล้ายคลึงกับฟุตบอลและบาสเก็ตบอลระดับชุมชนในสหรัฐอเมริกา การแข่งขันฟุตบอลระดับหมู่บ้านเชื่อมโยงกีฬาฟุตบอลและวัฒนธรรมชาติพันธุ์เข้าด้วยกัน นำพามาซึ่งความสมัครสมานสามัคคีของชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. เดวิด แกรี (David Geary) ชาวอังกฤษวัย 31 ปี ซึ่งเป็นผู้เล่นของทีมกุ้ยโจวชุนเชา (Guizhou Cun Chao) ได้พาทีมคว้าชัยชนะในการแข่งขันในครั้งนี้

ช่วงทศวรรษ 1990 เดวิดเดินทางติดตามพ่อแม่มายังอำเภอหรงเจียง และใช้เวลาส่วนใหญ่ในหมู่บ้านลิ่วไป่ถัง ก่อนจะเดินทางกลับไปศึกษาระดับมัธยมปลายและมหาวิทยาลัยที่สหราชอาณาจักร และกลับมายังประเทศจีนอีกครั้งในปี 2020 เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ปัจจุบันเดวิดอาศัยอยู่ในเขตฮัวซี เมืองกุ้ยหยาง เมืองเอกของมณฑลกุ้ยโจว

ในเดือนพ.ย. ปี 2023 หน่วยศึกษาดูงานของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ (English Premier League) ได้เดินทางมาเยี่ยมชมอำเภอหรงเจียง เดวิดได้รับเชิญให้ทำหน้าที่ เป็นตัวแทนฝ่ายต้อนรับของหรงเจียง โดยพาทีมงานไปศึกษาดูงานเยี่ยมชมหมู่บ้านและโรงเรียนในท้องถิ่น พร้อมทั้งอำนวยความสะดวก ด้านความร่วมมือระหว่างพรีเมียร์ลีก และการแข่งขันฟุตบอลชุนเชา

เดวิด หวังว่า ความร่วมมือข้ามพรมแดนในครั้งนี้ จะเป็นสะพานเชื่อมการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศให้แก่ฟุตบอลชุนเชา และจุดประกายความนิยมที่มีต่อฟุตบอล และชีวิตให้กับผู้คนมากขึ้น

ทั้งนี้ เดวิดยังได้รับเสียงเชียร์จากแมกซ์ (Max) ผู้ซึ่งมาจากประเทศเม็กซิโก เพื่อศึกษาที่คณะเศรษฐศาสตร์ และการจัดการ (School of Economics and Management) ของมหาวิทยาลัยชิงหัว ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุด ในประเทศจีน

แมกซ์กล่าวว่า ฟุตบอลชุนเชาเป็นเวทีที่ดีในการสื่อสารและเสริมสร้างความเข้าใจกัน ผ่านการแข่งขันฟุตบอลและกิจกรรมทางวัฒนธรรมของผู้คนจากนานาประเทศและกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ

(เรียบเรียง โดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/422846_20240306 , https://en.imsilkroad.com/p/339061.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : การแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ในพิธีเปิดการแข่งขันวิลเลจ ซูเปอร์ ลีก รอบคัดเลือก ประจำปี 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่อำเภอหรงเจียง มณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 6 ม.ค. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ    พุธ 6  มีนาคม  2567  15:00:00 เข้าชม  1897562 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …