Home ข่าวเด่น ทันใจ ‘ฟุตบอลหมู่บ้าน’ กีฬาเด่นแห่งหรงเจียง เวทีเผยแพร่วัฒนธรรม-สะพานเชื่อมสัมพันธ์นานาชาติ

‘ฟุตบอลหมู่บ้าน’ กีฬาเด่นแห่งหรงเจียง เวทีเผยแพร่วัฒนธรรม-สะพานเชื่อมสัมพันธ์นานาชาติ

24 second read
0
0
237

ปักกิ่ง, 6 มี.ค. (ซินหัว) — ฤดูกาลใหม่ของวิลเลจ ซูเปอร์ ลีก (Village Super League) การแข่งขันฟุตบอลระดับหมู่บ้านที่มีชื่อเรียกในภาษาจีนว่า “ชุนเชา” เป็นการแข่งขันฟุตบอลที่จัดขึ้นในอำเภอหรงเจียง มณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้เปิดฉากฤดูกาลใหม่แล้วเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ดึงดูดบรรดาชาวต่างชาติทั้งจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เม็กซิโก จอร์แดน ฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆ

ในช่วงบ่ายของวันที่ 3 ก.พ. ไคล์ สคอบเบิล (Kyle Scoble) วัย 33 ปี จากสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยจงอวี่ซิน ภรรยาชาวกุ้ยโจวของเขา เดินทางมารอ ณ สนามฟุตบอลชุนเชาในอำเภอหรงเจียง เพื่อเข้าร่วมชมการแข่งขัน และการแสดงทางวัฒนธรรม

นับเป็นการเดินทางมายังประเทศจีนครั้งแรกของไคล์ เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟุตบอลชุนเชาเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2023 ผ่านการที่พ่อและแม่ของภรรยาแบ่งปันวิดีโอการแข่งขันฟุตบอลให้เขาชม หนุ่มแฟนบอลรายนี้กล่าวว่าฟุตบอลชุนเชามีความคล้ายคลึงกับฟุตบอลและบาสเก็ตบอลระดับชุมชนในสหรัฐอเมริกา การแข่งขันฟุตบอลระดับหมู่บ้านเชื่อมโยงกีฬาฟุตบอลและวัฒนธรรมชาติพันธุ์เข้าด้วยกัน นำพามาซึ่งความสมัครสมานสามัคคีของชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. เดวิด แกรี (David Geary) ชาวอังกฤษวัย 31 ปี ซึ่งเป็นผู้เล่นของทีมกุ้ยโจวชุนเชา (Guizhou Cun Chao) ได้พาทีมคว้าชัยชนะในการแข่งขันในครั้งนี้

ช่วงทศวรรษ 1990 เดวิดเดินทางติดตามพ่อแม่มายังอำเภอหรงเจียง และใช้เวลาส่วนใหญ่ในหมู่บ้านลิ่วไป่ถัง ก่อนจะเดินทางกลับไปศึกษาระดับมัธยมปลายและมหาวิทยาลัยที่สหราชอาณาจักร และกลับมายังประเทศจีนอีกครั้งในปี 2020 เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ปัจจุบันเดวิดอาศัยอยู่ในเขตฮัวซี เมืองกุ้ยหยาง เมืองเอกของมณฑลกุ้ยโจว

ในเดือนพ.ย. ปี 2023 หน่วยศึกษาดูงานของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ (English Premier League) ได้เดินทางมาเยี่ยมชมอำเภอหรงเจียง เดวิดได้รับเชิญให้ทำหน้าที่ เป็นตัวแทนฝ่ายต้อนรับของหรงเจียง โดยพาทีมงานไปศึกษาดูงานเยี่ยมชมหมู่บ้านและโรงเรียนในท้องถิ่น พร้อมทั้งอำนวยความสะดวก ด้านความร่วมมือระหว่างพรีเมียร์ลีก และการแข่งขันฟุตบอลชุนเชา

เดวิด หวังว่า ความร่วมมือข้ามพรมแดนในครั้งนี้ จะเป็นสะพานเชื่อมการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศให้แก่ฟุตบอลชุนเชา และจุดประกายความนิยมที่มีต่อฟุตบอล และชีวิตให้กับผู้คนมากขึ้น

ทั้งนี้ เดวิดยังได้รับเสียงเชียร์จากแมกซ์ (Max) ผู้ซึ่งมาจากประเทศเม็กซิโก เพื่อศึกษาที่คณะเศรษฐศาสตร์ และการจัดการ (School of Economics and Management) ของมหาวิทยาลัยชิงหัว ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุด ในประเทศจีน

แมกซ์กล่าวว่า ฟุตบอลชุนเชาเป็นเวทีที่ดีในการสื่อสารและเสริมสร้างความเข้าใจกัน ผ่านการแข่งขันฟุตบอลและกิจกรรมทางวัฒนธรรมของผู้คนจากนานาประเทศและกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ

(เรียบเรียง โดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/422846_20240306 , https://en.imsilkroad.com/p/339061.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : การแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ในพิธีเปิดการแข่งขันวิลเลจ ซูเปอร์ ลีก รอบคัดเลือก ประจำปี 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่อำเภอหรงเจียง มณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 6 ม.ค. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ    พุธ 6  มีนาคม  2567  15:00:00 เข้าชม  1897562 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

เริ่มแล้ววันนี้ ! ไทยเวียตเจ็ท พร้อมให้บริการเช็คอิน และโหลดสัมภาระอัตโนมัติ ด้วยตนเอง

(กรุงเทพฯ, 16 พฤษภาคม 2567) – สายการบินไทยเวียตเจ็ทพร้อ … …