Home สัมภาษณ์บุคคล แถวหน้า สัมภาษณ์บุคคล สัมภาษณ์พิเศษ : มุมมองอุตสาหกรรมรถยนต์บนเกาะภูเก็ต ชัยภัทร ณ ระนอง หนุ่มคลื่นลูกใหม่

สัมภาษณ์พิเศษ : มุมมองอุตสาหกรรมรถยนต์บนเกาะภูเก็ต ชัยภัทร ณ ระนอง หนุ่มคลื่นลูกใหม่

8 second read
0
0
668

สัมภาษณ์พิเศษ : มุมมองอุตสาหกรรมรถยนต์บนเกาะภูเก็ต ชัยภัทร ณ ระนอง หนุ่มคลื่นลูกใหม่

ธุรกิจบนเกาะภูเก็ต นอกจากท่องเที่ยวที่กำลังบูมสุดขีด ยังมีธุรกิจอุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นที่ต้องตาต้องใจคนทำธุรกิจ เพราะมีการเติบโตที่รวดเร็วและมีการแข่งขันเม็ดเงินสะพัดมูลค่านับแสนล้าน บาท ทำให้ธุรกิจด้านนี้ เป็นที่ต้องการของคนทำธุรกิจ ซึ่งจะเห็นได้จาก การทำมอเตอร์โชว์ หรือโรดโชว์ อีเวนโชว์ ไปต่างประเทศ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสนวัตกรรม รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ เกาะภูเก็ตเล็ก ๆ แห่งนี้ ศักยภาพด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ ไม่น้อยหน้าจังหวัดใหญ่ ๆ แม้ว่ารถยนต์หลากหลายยี่ห้อ เดินพาเหรดเข้าเกาะภูเก็ต แต่ทุกยี่ห้อ ก็ต้องยอมรับว่า ส่วนแบ่งตลาดขาใหญ่ หนีไม่พ้น รถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า ซึ่งครองแชมป์มาตลอด เรามาสัมผัสมุมมองตัวแทนรถยนต์ TOYOTA ที่บุกเบิกมากว่า 30 ปี บนเกาะภูเก็ต แห่งนี้ ว่า มีวิสัยทัศน์อย่างไร ?

อาณาจักรนิวส์ : ก่อนอื่น ช่วยเล่าประวัติย่อ ๆ บริษัท โตโยต้าเพิร์ล จำกัด เริ่มก่อตั้งมาอย่างไร ?
คุณ ชัยภัทร : บริษัทโตโยต้าเพิร์ลฯ จำกัด ตัวแทนจำหน่าย โตโยต้า ได้เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2522 โดยในครั้งแรก ตั้งอยู่ ณ ศูนย์การค้าเลิศโภคารักษ์ ข้างโรงแรมเพิร์ลภูเก็ต ถนนมนตรี และ ต่อมาจังหวัดภูเก็ต มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ารถยนต์โตโยต้า บริษัทฯ จึงได้เปิดที่ทำการแห่งใหม่ขึ้น ณ ถนนเทพกระษัตรี ตรงข้ามโรงพยาบาลมิชชั่นภูเก็ต ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2528 ในขณะนั้นมียอดขายประมาณ 300 คัน/ปี และเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ จนเมื่อปี 2548 บริษัทฯ จึงได้เปิดสำนักงานใหญ่ แห่งใหม่ขึ้น ตั้งอยู่บนถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 (สามแยกบายพาส) ส่วนสำนักงานใหญ่เดิม ได้เปลี่ยนเป็น สาขาตำบลรัษฎา โดยในขณะนั้น บริษัทฯ มียอดขายรถรวมประมาณ 3,100 คัน/ปี หลังจากนั้น ปี 2550 บริษัทฯ ได้มีการปรับปรุง สาขา ต.รัษฎา ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น และเริ่มวางแผนที่จะขยายสาขาเป็นแห่งที่ 3 เนื่องจากเศรษฐกิจในจังหวัดภูเก็ต เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2553 บริษัทฯ ได้เริ่มก่อสร้าง สาขาเจ้าฟ้า เป็นสาขาที่ 3 ตั้งอยู่ ถนนเจ้าฟ้า ต.ตลาดเหนือ และได้เปิดเป็นทางการ เมื่อ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ตั้งเป้าทั้ง 3 สาขา ยอดขาย 4,500 คัน/ปี คาดว่า สามารถรองรับการเติบโตในอนาคตอันใกล้นี้”

อาณาจักรนิวส์ : ยอดจำหน่ายภาพรวมเป็นอย่างไรบ้าง ?
คุณชัยภัทร : ยอดจำหน่าย ตัวแทนจำหน่าย โตโยต้า ภาพรวมทุกรุ่นทุกแบบทั้งประเทศ อยู่ระหว่าง 3 แสน 7 หมื่น คัน- 3 แสน 8 หมื่น คัน จะเห็นได้ว่า โตโยต้า มีการเติบโตที่รวดเร็ว เพราะเป็นรถติดตลาด ครองแชมป์มาหลายปี แต่เราก็ไม่ประมาท พยายามหากลยุทธทางการตลาดใหม่ ๆ เพื่อรักษาแชมป์ ซึ่งปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมาก มีหลากหลายยี่ห้อ มีแคมเปญใหม่ ๆ ล่อใจลูกค้า ซึ่งทางบริษัทฯ ก็มีโครงการที่จะเปิดโตโยต้าชัวร์ ซึ่งเป็นธุรกิจรถใช้แล้ว คุณภาพดี เพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าทุกประเภท รวมถึงมีโครงการที่จะเปิดสาขาเพิ่มเติมอีก เพื่อให้บริษัท โตโยต้า ได้เติบโตทันไปพร้อมกับเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อาณาจักรนิวส์ : การเปิดโชว์รูม สาขา 3 เจ้าฟ้า ไม่ทราบว่า มีแคมเปญพิเศษ ฉลองการเปิดโชว์รูมหรือไม่ อย่างไร ?
คุณชัยภัทร : เพื่อการฉลองการเปิดโชว์รูม สาขา 3 เจ้าฟ้า ทางบริษัทฯ จัดแคมเปญพิเศษ วีออส ทุกรุ่น โปรแกรมเช่าซื้อสุดพิเศษ ดาวน์ต่ำสุด 10% ผ่อนสบาย เดือนละไม่เกิน 5 พันบาท ฟรีประกันภัยชั้น 1 GOA มีส่วนลดอะไหล่ พิเศษสุด แคมเปญส่วนลด ฉลองงานมอเตอร์โชว์ที่ไบเทคเซ็นเตอร์ กรุงเทพ มีงานระหว่างเดือน มี.ค. ถึง เม.ย. ในงานมีแคมเปญพิเศษอย่างไร ? ทางบริษัทฯ ก็มีพิเศษให้กับลูกค้าเช่นกัน

อาณาจักรนิวส์ : การบริการก่อนและหลังการขาย มีรูปแบบอย่างไร และอนาคตแผนการขยายศูนย์เป็นอย่างไร ?
คุณชัยภัทร : เรื่องการบริการ บริษัทฯถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ มีการส่งพนักงานการตลาดเข้าอบรมที่บริษัทใหญ่ ที่กรุงเทพฯ เป็นระยะ เพื่อให้พนักงานของบริษัท เข้าใจการบริการ และมีจิตสำนึกด้านการบริการ เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจที่สุด เราจะไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะลูกค้า คือ บุคคลสำคัญ และเพื่อตอบสนองลูกค้า ทางบริษัทฯ กำลังวางแผนขยายศูนย์บริการ รอบนอก รูปแบบ One Stop Servive สร้างอู่บริการเคาะพ่นสี มาตรฐานคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าที่อาศัยอยู่รอบนอกได้รับความสะดวกจากการบริการ ทางบริษัทฯมีการบริการลูกค้าที่ใช้รถระบบซอฟ์แวร์ กำหนดแผ่นที่นำทาง ที่มากับตัวรถ และติดตั้งระบบภายหลัง มีการบริการเช็คทุก 3 ปี อัพเดท เพื่อให้รถอยู่ในสภาพดีพร้อมการเดินทาง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ใช้รถโตโยต้า

อาณาจักรนิวส์ : การพัฒนาระบบ เครื่องยนต์ของรถ โตโยต้า อนาคตเป็นอย่างไร ?
คุณชัยภัทร : การคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นเรื่องสำคัญ ทางบริษัทแม่ โตโยต้า ได้ออกแบบคิดค้นรถยนต์ประหยัดน้ำมัน ระบบไฮบริด (HYBRID) หรือเครื่องยนต์ลูกผสม เทคโนโลยีหลักของระบบไฮบริด คือ การผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายใน กับมอเตอร์ไฟฟ้า รัฐบาล ญี่ปุ่น เปรียบเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งมีความจุกระบอกสูบ 1500 ซีซี ในระดับเดียวกันแล้ว รถยนต์โตโยต้า พรีอุส ซึ่งใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์แบบไฮบริดมีความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 28 กิโลเมตร/ลิตร น้อยกว่าเครื่องยนต์ สันดาป ภายใน มากกว่า 1 เท่าตัว และมีระดับของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในไอเสีย ต่ำกว่าถึง 50 % รถยนต์ระบบไฮบริดจึงเปรียบเสมือนกับเป็นสะพาน ที่เชื่อมต่อระหว่างรถยนต์ยุคปัจจุบันที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งอนาคตอันใกล้นี้ มั่นใจว่า จะมีผู้ใช้ระบบไฮบริคกันมากขึ้น เพราะประหยัดน้ำมันถึง 30-40 %

อาณาจักรนิวส์ : บริษัทฯ ก่อตั้งมานาน ไม่ทราบว่า บริษัทฯให้กับสาธารณประโยชน์อะไรบ้าง ?

คุณชัยภัทร : ทางด้านสาธารณประโยชน์ ทางบริษัทฯได้ทำอย่างต่อเนื่อง มีการจำหน่ายอุปกรณ์รถยนต์ให้กับลูกค้า รายได้ทั้งหมด (ไม่หักค่าใช้จ่าย) มอบทุน ให้กับโรงเรียนต่างๆ อาทิ รร.ดาวรุ่ง , รร.บ้านกูกู้ , รร.บ้านสะปำ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งกิจกรรมสาธารณประโยชน์เป็นกิจกรรมที่ทางบริษัทฯให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

อาณาจักรนิวส์ : ช่วงปลายปีที่ผ่านมา รถโตโยต้า ระบบเครื่องยนต์มีปัญหา และทางบริษัทแม่ ได้เรียกเก็บเข้าโรงงานเป็นจำนวนมาก มีผลกระทบกับบริษัทฯ อย่างไรบ้าง ?

คุณชัยภัทร : “เหตุการณ์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา รถโตโยต้า ระบบเครื่องยนต์มีปัญหา เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นโซนฝั่งสหรัฐอเมริกา และยุโรป สำหรับโซนเอเซียน ไม่มีปัญหา ซึ่งทาง ซีอีโอ ของบริษัทฯ โตโยต้า ออกมาชี้แจงสาเหตุของระบบเครื่องยนต์ที่ผิดพลาด และยอมรับผิดชอบ ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นมาก เพราะมีการยอมรับ และขอเรียกคืนทั้งล็อค เพื่อนำเข้ามาตรวจสอบ เมื่อผู้บริหารเคลียร์ปัญหาได้ระดับหนึ่ง สร้างความมั่นใจให้กับตัวแทนจำหน่าย ทำให้เกิดความสบายใจขึ้น อะไหล่ที่ผลิต ควบคุมโดย ซัพพลายเออร์ ซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบขั้นตอนมากกว่าเดิม และ ทางฝ่าย ซีอีโอ บริษัทแม่ โตโยต้า มั่นใจว่า คิวซี สามารถยกมาตรฐานให้ดีขึ้น และจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก สำหรับทางบริษัทฯโตโยต้า เพิร์ลฯ ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย รถโตโยต้าทุกรุ่น รถทุกคันไม่มีปัญหาระบบเครื่องยนต์ และขอขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่ไว้วางใจมาตลอดกว่า 30 ปี เราจะพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัย ควบคู่กับ การบริการ”

ได้ สัมผัสคนหนุ่มคลื่นลูกใหม่ ไฟแรง ชัยภัทร ณ ระนอง ทายาท คุณหญิงกาญจนา ณ ระนอง (ย่า) และ คุณวิจิตร-คุณทัศนีย์ ณ ระนอง (คุณพ่อ-คุณแม่) ตระกูล ณ ระนอง ผู้ซึ่งสร้างคุณประโยชน์มากมาย ให้กับสังคมบนเกาะภูเก็ต มอบที่ดินให้กับ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต บุกเบิกการท่องเที่ยว จนภูเก็ตมีชื่อเสียงระดับโลก (ไข่มุกอันดามัน) อนาคตใครจะรู้ หนุ่มนักเรียนนอก พกดีกรี MBA ปริญญาโท จากประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ซึ่งต้องสานต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ จะก้าวกระโดดต่อไปอย่างไร ? …กาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ความสามารถ….///

ทีมข่าว นสพ.อาณาจักรนิวส์ สัมภาษณ์พิเศษ

TAG : 0 0 Google + 0 เขียนเมื่อ :  12  กุมภาพันธ์  2559  11:48:59 เข้าชม : 1976588 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In สัมภาษณ์บุคคล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …