Home ข่าวเด่น ดิจิทัล จีน เปิดกว้าง พร้อมอ้าแขนรับ นักลงทุนจากทั่วโลก

จีน เปิดกว้าง พร้อมอ้าแขนรับ นักลงทุนจากทั่วโลก

35 second read
0
0
95

ปักกิ่ง, 24 เม.ย. (ซินหัว) — การเปิดกว้างอย่างต่อเนื่องของจีน ช่วยเพิ่มความกระตือรือร้นของนักลงทุนต่างชาติ ให้มาลงทุนในจีน โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้ จีน ได้ใช้มาตรการเชิงนโยบายหลายประการ เพื่อสร้างแรงดึงดูดและใช้ประโยชน์ของการลงทุนจากต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

ยกตัวอย่าง เช่น ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทจัดการหลักทรัพย์และกองทุนหุ้นเอกชน ฮามิลตัน เลน (เซี่ยงไฮ้) จำกัด (Hamilton Lane (Shanghai) Private Equity Fund Management Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของฮามิลตัน เลน (Hamilton Lane) ได้จดทะเบียนกับสมาคมบริษัทบริหารสินทรัพย์ประกันภัยแห่งประเทศจีน (Insurance Asset Management Association of China) เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นอกจากนี้ ในวันที่ 22 มี.ค. สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ซีเคียวริตีส์ (Standard Chartered Securities) ก็ได้เริ่มดำเนินธุรกิจอย่างเป็นทางการ ในกรุงปักกิ่ง

ข้อมูลของสมาคมนักลงทุนสถาบันตลาดการเงินแห่งชาติ (NAFMII) ระบุ ว่า สถาบันการเงินทุนต่างประเทศ จำนวน 13 แห่ง ได้รับการอนุมัติการประเมินตลาด และได้รับอนุมัติให้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายตราสารหนี้ ในจีน

ในเดือนมีนาคม บริษัทต่างประเทศหลายแห่งแสดงความสนใจ ที่จะลงทุนในจีน เพิ่มมากขึ้น เช่น แอปเปิล (Apple) ที่มีการประกาศแผนการขยายห้องปฏิบัติการวิจัยประยุกต์ในประเทศจีน โนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) บริษัทยาสัญชาติเดนมาร์ก ให้คำมั่นที่จะลงทุนเพิ่มเติมประมาณราว 4 พันล้านหยวน (ราว 2.03 หมื่นล้านบาท) ในเทศบาลนครเทียนจิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการปลอดเชื้อในการผลิตยาของบริษัทฯ นอกจากนี้ยังมีบอร์เกอร์ คิง (Burger King) เครือร้านอาหารจานด่วนของสหรัฐฯ ที่เผยแผนการเปิดร้านสาขาใหม่มากกว่า 200 แห่ง ในจีน ในปี 2024

นโยบาย และมาตรการรักษาเสถียรภาพการลงทุนจากต่างประเทศ

หลังมีประกาศใช้รายการประเภทกิจการต้องห้าม (Negative List) ในการค้าบริการข้ามพรมแดนและเขตนำร่องการค้าเสรี (Pilot Free Trade Zone) ระดับชาติ ก็มีการนำไปปรับใช้ในภาคการค้าด้านบริการข้ามชาติทั่วทั้งจีน

เดือนมีนาคมที่ผ่านมา จีน ปรับใช้นโยบายฟรีวีซ่า แก่ผู้ถือพาสปอร์ตทั่วไป จาก 6 ประเทศ เช่น สวิตเซอร์แลนด์ และไอร์แลนด์ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. ถึง 30 พ.ย. และจะขยายนโยบายดังกล่าว ไปยังประเทศต่าง ๆ ในยุโรปมากขึ้น

ตั้งแต่ เดือนเมษายนปีนี้ โครงการ “ลงทุนในจีน” (Invest in China) ถูกจัดขึ้นในต่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เช่น ในเดนมาร์กที่โดดเด่นในด้านพลังงาน และอื่น ๆ

ในเยอรมนี ตัวแทนจากหน่วยงานรัฐบาล วิสาหกิจ และสมาคมธุรกิจทั้งสัญชาติจีน และเยอรมัน กว่า 200 ราย ได้มารวมตัวกันในการประชุมโต๊ะกลมว่าด้วยการลงทุนในจีน เช่นเดียวกัน

(เรียบเรียง โดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/432244_20240425 , https://en.imsilkroad.com/p/339610.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : พื้นที่จางเจียงของเขตการค้าเสรีนำร่อง (เซี่ยงไฮ้) แห่งประเทศจีน เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน วันที่ 10 ก.ย. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี  25 เมษายน  2567  12:14:59 เข้าชม : 1896557 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

ลอรีอัล เปิดรับสมัครชิงทุนวิจัย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ครั้งที่ 22 มอบสูงสุด 5 ทุน เปิดรับสมัครถึง 30 มิถุนายน นี้

กรุงเทพฯ – 13 พฤษภาคม 2566 – โครงการทุนวิจัย ลอรี … …