Home ข่าวรอบเกาะภูเก็ต พ่อเมืองภูเก็ต ขานรับ เกาะภูเก็ต เขตปกครองพิเศษ เหมือนกับ พัทยา และ กรุงเทพมหานคร

พ่อเมืองภูเก็ต ขานรับ เกาะภูเก็ต เขตปกครองพิเศษ เหมือนกับ พัทยา และ กรุงเทพมหานคร

2 second read
0
0
257

วันนี้ (25 เม.ย. 67) ที่ โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในการเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของหอการค้าจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร ประธาน หอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวต้อนรับ และมีนายเรวัต  อารีรอบ นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต , นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต , นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธาน หอการค้าอาวุโส , นพ.ศิริชัย ศิลปะอาชา  ประธาน หอการค้ากิดติมศักดิ์ , นายมนต์ทวี หงษ์หยก  ประธาน สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต , นางวิรินตรา ปภากิจยศพัฒน์  ประธาน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ , นายสุรชัย  ชัยวัฒน์  ประธาน และนายก สมาคมองค์กรเอกชนจังหวัดภูเก็ต , นายวรศิษฐ์  พุฒจีบ นายอำเภอเมืองภูเก็ต และสมาชิกหอการค้า จ.ภูเก็ต เข้าร่วม

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดภูเก็ต เป็นองค์กรภาคเอกชนมีความเข้มแข็ง มีศักยภาพ และเข้ามามีบทบาทสำคัญยิ่งในการส่งเสริม และสนับสนุนการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ โดยใช้หลักการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัด ตลอดจนเดิมเต็มขีดความสามารถ และผลักดันผู้ประกอบการธุรกิจของจังหวัด ให้มีความเข้มแข็งสามารถร่วมกันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ให้บรรลุเป้าหมาย และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ชาวจังหวัดภูเก็ตได้เป็นอย่างดี  มีความรู้สึกชื่นชมกับการดำเนินงานของหอการค้าจังหวัดภูเก็ตที่ได้ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกับการดำเนินงานของส่วนราชการในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของจังหวัด ทั้งในด้านเศรษฐกิจสังคม ตลอดจนมีส่วนในการขับเคลื่อน และผลักดันนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ให้บรรลุวัตถุประสงค์ประสบความสำเร็จด้วยดี

นายโสภณ ในกล่าวต่ออีก ว่า ในความคิดเห็นส่วนตัวในการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต นั้น กุญแจดอกเดียว ที่จะพัฒนาภูเก็ตได้ คือ เรื่องให้จังหวัดภูเก็ต เปลี่ยนรูปแบบการปกครอง เป็นการปกครองพิเศษ เช่นเดียวกับพัทยา และกรุงเทพมหานคร  ทั้งนี้ในส่วนของงบประมาณ ซึ่งจังหวัดภูเก็ต ได้รับงบประมาณที่จำกัด โดยงบประมาณส่วนใหญ่ จะใช้เป็นรายจ่ายประจำ ทำให้งบพัฒนามีไม่มากนัก จึงทำให้การพัฒนาภูเก็ตค่อนข้างจะติดขัด  ซึ่งในการเปลี่ยนรูปแบบการปกครองของจังหวัดภูเก็ต นั้น

ในความคิดส่วนตัว มีความเห็นว่า ขอให้กรรมาธิการที่ศึกษารูปแบบการปกครองพิเศษ ให้มีผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มาจากการเลือกตั้ง จ้างบริหาร หรือแต่งตั้ง ก็ได้ แต่ต้องมาเปลี่ยนรูปแบบ เรื่องการจัดสรรงบประมาณ โดยต้องมาเก็บภาษีเอง ซึ่งไม่เพียงแต่ 10 เสาหลัก เท่านั้น  20 เสาหลัก ก็ยังทำได้  ทั้งนี้ ผมขอเสนอ GDP ก็ได้ การเก็บภาษีของจังหวัด นั้น ก็ได้กลับคืนมาให้จังหวัด นั้น 1 %  แข่งกันทุกจังหวัด จังหวัดไหน ทำรายได้เยอะ ก็จะได้งบมาพัฒนาจังหวัด มากขึ้น

ทั้งนี้ส่วนเรื่องจราจร ก็ได้รับการอนุมัติ จาก นายกรัฐมนตรี ในการก่อสร้างเส้นทางจราจรเพิ่ม อีก 4 เส้นทาง  คือ เส้นทางลอดป่าตอง อ.กะทู้ และเส้นทางลอดอนุสาวรีย์ ท้าวเทพฯเส้นทางสามแยกเข้าสนามบินภูเก็ตอำเภอถลาง โครงการก่อสร้างขยายช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 4027 ช่วง บ.พารา – บ.เมืองใหม่ ระยะทาง 4.55 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่จะนำน้ำจากเขื่อนเชี่ยวหลาน ผลิตน้ำประปาแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำภูเก็ต ในระยะยาว

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์  26 เมษายน  2567  17:52:59 เข้าชม : 1967882 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวรอบเกาะภูเก็ต
Comments are closed.

Check Also

ลอรีอัล เปิดรับสมัครชิงทุนวิจัย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ครั้งที่ 22 มอบสูงสุด 5 ทุน เปิดรับสมัครถึง 30 มิถุนายน นี้

กรุงเทพฯ – 13 พฤษภาคม 2566 – โครงการทุนวิจัย ลอรี … …