Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ก้าวต่อไปของธุรกิจ Apple ในจีน หลัง CEO ของ Apple เยือนจีน

ก้าวต่อไปของธุรกิจ Apple ในจีน หลัง CEO ของ Apple เยือนจีน

46 second read
0
0
205

การเดินทางเยือนจีนของ Tim Cook ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple ในเดือนมีนาคมนี้ เป็นที่จับตามองถึงการเดินหน้าธุรกิจของ Apple ต่อจากนี้ในจีน

ไม่เพียงแต่จีน จะเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ เป็นอันดับ 2 ของโลก แต่จีนยังเป็นตลาดของ Apple ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐอเมริกาและยุโรป ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา Apple ได้เข้ามาลงทุนในจีน แลขยายห่วงโซ่อุปทานการผลิตของ Apple อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน Apple มีซัพพลายเออร์รายใหญ่กว่า 150ราย จาก 200 ราย ที่มีกิจกรรมการผลิตในประเทศจีน นอกจากนี้ Apple ยังมีศูนย์วิจัยและพัฒนาในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ซูโจว และเซินเจิ้น ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทีมวิจัยและพัฒนาในจีนมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 2 เท่า

ล่าสุด Tim Cook ร่วมเปิด Flagship Store แห่งใหม่ของ Apple ที่เซี่ยงไฮ้ เป็นแห่งที่ 57 ของจีน และเป็น Flagship Store ของ Apple ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากร้านที่ Fifth Avenue ในนิวยอร์กซิตี้ สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ Apple มีแผนจะขยายศูนย์วิจัยในเซี่ยงไฮ้เพื่อรองรับสายการผลิตผลิตภัณฑ์ของ Apple  และเปิดห้องปฏิบัติการแห่งใหม่ที่เซินเจิ้นในปลายปีนี้ โดยใช้เงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการผลิตอัจฉริยะในจีน

นอกจากการเปิด Apple Flagship Store แห่งใหม่แล้ว Tim Cook  ยังได้พบกับผู้บริหารบริษัทพันธมิตรของ Apple หลายบริษัท และเข้าร่วมการประชุม China Development Forum ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อแสดงจุดยืน และทิศทางของธุรกิจของ Apple ในจีน

Tim Cook กล่าวระหว่างการเยือนจีนในครั้งนี้ ว่า ตลาดจีนเป็นสถานที่ ที่ “ทุกอย่างเป็นไปได้” และ Apple หวังว่า จะได้ร่วมมือกับจีนมากขึ้น และบอกด้วยว่า “ไม่มีที่ใด ที่มีความสําคัญต่อห่วงโซ่อุปทานของ Apple มากไปกว่าจีน”

แผนในการพัฒนาธุรกิจของ Apple ร่วมกับจีน คือ การพัฒนาห่วงโซ่อุปทานในจีน ร่วมกับบริษัทต่าง ๆ ของจีน โดย Tim Cook เน้นย้ำถึงความสำเร็จของ Apple ในจีน ที่ผ่านมา คือ ความก้าวหน้าในการผลิตอัจฉริยะ การผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการฝึกอบรมผู้มีความสามารถ หลังจากนี้ Apple หวังว่า จะขยายความร่วมมือกับจีนในด้านต่าง ๆ มากขึ้น เช่น ด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

Tim Cook ยังได้ร่วมหารือกับ Wang Wentao รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน ถึงการดําเนินงาน และแผนการขยายธุรกิจของ Apple ในประเทศจีน และการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ซึ่ง Wang Wentao กล่าวว่า จีนมีขนาดตลาดที่ใหญ่ มีระบบอุตสาหกรรมที่มั่นคง มีทรัพยากรมนุษย์ที่มีทักษะสูง และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เสถียรและเปิดกว้าง ปัจจัยทั้งหมดนี้ น่าจะช่วยผลักดันธุรกิจของ Apple ได้อย่างดี

นอกจากนี้ Tim Cook ยังได้พบกับ Wang Chuanfu ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BYD  โดย Wang Chuanfuระบุว่า BYD Electronics มีวิศวกรเฉพาะทาง มากกว่า 10,000 คน และพนักงานที่เชี่ยวชาญ กว่า 100,000 คน ที่ทำงานเพื่อร่วมมือ และสนับสนุน Apple ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น เช่น iPhone iPad และ Vision Pro

การมาเยือนจีนของ Tim Cook ในครั้งนี้ จึงเป็นจังหวะที่สำคัญของ Apple ในการเดินหน้าธุรกิจในจีน ทั้งการขยายตลาดในจีน และการร่วมมือกับพันธมิตรในจีน ในการสร้างห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่งของ Apple ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : Xinhua

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  พุธ  27  มีนาคม  2567  20:34:59 เข้าชม  1897325  ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

พ่อเมืองภูเก็ต ขานรับ เกาะภูเก็ต เขตปกครองพิเศษ เหมือนกับ พัทยา และ กรุงเทพมหานคร

วันนี้ (25 เม.ย. 67) ที่ โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายโสภณ  … …