Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จับสัญญาณ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน จาก เวที China Development Forum 2024

จับสัญญาณ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน จาก เวที China Development Forum 2024

11 second read
0
0
176

การประชุม China Development Forum 2024 จัดขึ้น ระหว่าง วันที่ 24-25 มีนาคม 2024 ที่ กรุงปักกิ่ง ในหัวข้อ การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของจีน (The Continuous Development of China) มีผู้บริหาร และนักลงทุนจากต่างประเทศกว่า 400 คน เข้าร่วม

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม และกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในงาน China Development Forum 2024 ว่า ทุกภาคส่วนหวังเห็นการพัฒนาเศรษฐกิจจีน ในระยะยาว จะมีความมั่นคง และมีคุณภาพสูง ดังนั้น จีน จะสานต่อความสำเร็จจากปีที่ผ่านมา ในการพัฒนาเศรษฐกิจจีน ที่มีความยืดหยุ่น ที่แข็งแกร่ง มีศักยภาพมหาศาล และมีความเข้มแข็งอย่างเต็มที่

ขณะนี้ เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและมีโมเมนตัมที่แข็งแกร่ง โดยปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนเติบโตร้อยละ 5.2 เป็นไปตามที่รัฐบาลจีนตั้งเป้าไว้ ขณะที่ยอดรวมทางเศรษฐกิจของจีน มีมูลค่า เกินกว่า 126 ล้านล้านหยวน หรือ ประมาณ 630 ล้านล้านบาท ทําให้จีนเป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุด ในโลก

ดังนั้น การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีน จึงยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพสูง และส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งเมื่อดูมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมเกิดใหม่ของจีน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 7.6 ของ GDP เมื่อ 10 ปีที่แล้วเป็นมากกว่าร้อยละ 13 ในปีที่ผ่านมา ขนาดของเศรษฐกิจดิจิทัลของจีนเกิน 50 ล้านล้านหยวน หรือ ประมาณ 250 ล้านล้านบาท  นอกจากนี้ จีนยังมีคลัสเตอร์นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีมากถึง 24 จาก 100 อันดับแรกของโลก

เมื่อดูจากด้านประชากร นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง กล่าวว่า จีน มีประชากร 1.4 พันล้านคน และกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางยังคงขยายตัว สะท้อนถึงตลาดที่มีขนาดใหญ่ และแข็งแกร่ง เห็นได้จาก ยอดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ผ่านมา ที่มีการชําระเงินออนไลน์เกิน 10 ล้านล้านหยวน หรือ 50 ล้านล้านบาท จํานวนนักท่องเที่ยวในประเทศ มีจำนวน กว่า 474 ล้านคน เพิ่มขึ้น 34.35% เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีเม็ดเงินใช้จ่าย ในการท่องเที่ยว ช่วงวันหยุดยาว กว่า 630,000 ล้านหยวน หรือมากกว่า 3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 47.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ดังนั้น จุดแข็งของจีน ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในเวลานี้ คือ การพัฒนาคุณภาพสูง จากระบบอุตสาหกรรมที่มีห่วงโซ่อุปทานที่สมบูรณ์ มีบุคลากรที่มีความสามารถสูง มีการผลิตที่เน้นด้านนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น

นายหลี่ เฉียง ย้ำ ในเวทีนี้ ถึงแนวทางของรัฐบาลจีน ในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพสูง นับจากนี้ คือ การปรับนโยบายมหภาค ให้เข้มข้นขึ้นขยายอุปสงค์ ภายในประเทศ โดยการพัฒนาตลาดแบบครบวงจร ทั่วประเทศ ส่งเสริมการขยายตัวของเมือง และส่งเสริมการอุปโภคบริโภค โดยจะเดินหน้าสร้างระบบอุตสาหกรรม สมัยใหม่ ผ่านนวัตกรรม เทคโนโลยี ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงสีเขียว นอกจากนี้ จะทลายข้อจำกัดต่าง ๆ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ที่เอื้อต่อการลงทุนจากต่าประเทศ

นับจากนี้ “การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของจีน” คือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เปิดกว้างมากขึ้น เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจจีน ที่ยั่งยืนและมั่นคง และสร้างโอกาสใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  พุธ  27  มีนาคม  2567  20:04:59 เข้าชม  1698752  ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

พ่อเมืองภูเก็ต ขานรับ เกาะภูเก็ต เขตปกครองพิเศษ เหมือนกับ พัทยา และ กรุงเทพมหานคร

วันนี้ (25 เม.ย. 67) ที่ โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายโสภณ  … …