Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ ทำไมจีน ต้องพัฒนากำลังการผลิต ที่มีคุณภาพใหม่ ให้เหมาะกับท้องถิ่น ?

บทวิเคราะห์ ทำไมจีน ต้องพัฒนากำลังการผลิต ที่มีคุณภาพใหม่ ให้เหมาะกับท้องถิ่น ?

2 second read
0
0
143

เมื่อเร็ว ๆ นี้ กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่กลายเป็นคำฮิตของทั่วประเทศจีน อะไรคือ กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ ? ทำไมจีน ต้องพัฒนากำลังการผลิต ที่มีคุณภาพใหม่ ให้เหมาะกับกับสภาพของท้องถิ่น ?

เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีน ได้ชี้นำเกี่ยวกับกำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ เป็นครั้งแรกขณะตรวจเยี่ยมมณฑลเฮยหลงเจียง ต่อมา ได้กล่าวถึงกำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่อีกหลายครั้งในหลายโอกาส

วันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา กรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดการประชุมกลุ่ม ครั้งที่ 11 นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นประธาน และตีความกำลังการผลิตคุณที่มีภาพใหม่เป็นระบบ

อะไรคือ กำลังผลิตที่มีคุณภาพใหม่ ? สรุปโดยสังเขป คือ กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ใช้นวัตกรรมเป็นตัวนำ ปลดระวางวิธีการเติบทางเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมและหนทางการพัฒนากำลังการผลิต มีลักษณะพิเศษที่เน้นใช้เทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิผลสูงและมีคุณภาพสูง ระดับแนวหน้าที่สอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาใหม่

นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุอย่างชัดเจนว่า สำหรับกำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่นั้น ลักษณะพิเศษคือนวัตกรรม สิ่งสำคัญอยู่ที่คุณภาพดี แก่นแท้ คือ กำลังผลิตระดับแนวหน้า

บ่ายวันที่ 5 มีนาคม 2024 นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน ประธานคณะกรรมการทหารส่วนกลางของจีน เข้าร่วมการประชุมกลุ่มกับคณะผู้แทนมณฑลเจียงซู ในการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 14 ครั้งที่ 2 โดยเน้นว่า ต้องยึดการพัฒนาด้วยคุณภาพสูง ซึ่งเป็นภารกิจอันดับแรก พัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพให้สอดคล้องกับสภาพของพื้นที่ เมื่อการปฏิวัติวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมรอบใหม่ เราต้องเร่งคว้าโอกาสไว้ ส่งเสริมนวัตกรรม บ่มเพาะอุตสาหกรรมเกิดใหม่ วางแผนล่วงหน้าเกี่ยวกับการสร้างอุตสาหกรรม ในอนาคต ปรับปรุงระบบอุตสาหกรรมให้ทันสมัย

นายสี จิ้นผิง เน้นว่า การพัฒนากำลังผลิตที่มีคุณภาพใหม่ไม่ใช่มองข้าม หรือปลดระวางอุตสาหกรรมดั้งเดิม แต่คือ การป้องกันไม่ให้เกิดความประมาทและภาวะฟองสบู่ อย่าใช้รูปแบบเดียว โดยพื้นที่ต่าง ๆ ต้องยืนหยัดใช้ปฏิบัติการบนพื้นฐานสภาพความเป็นจริง สร้างก่อนแม้ต่อไปอาจต้องเสื่อมสลายตามสภาพ ปรับตัวให้เข้ากับสภาพท้องถิ่น มีการชี้นำตามประเภทที่ต่างกัน โดยคำนึงถึงทรัพยากรท้องถิ่น พื้นฐานอุตสาหกรรม สภาพการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ ผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ รูปแบบใหม่และพลวัติใหม่อย่างมีทางเลือก ใช้เทคโนโลยีใหม่ดัดแปลงและยกระดับอุตสาหกรรมดั้งเดิม ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมพัฒนาสู่ไฮเทค อัจฉริยะและสีเขียว

ทำไมต้องพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่? เพราะการพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่เป็นข้อเรียกร้องภายในและจุดโฟกัสสำคัญเพื่อการส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ หากมองจากสภาพความเป็นจริงในทางปฏิบัติ กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ได้ก่อตัวขึ้นและเป็นแรงขับเคลื่อนและแรงประคับประคองที่แข็งแรงกับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ

ส่วนจะพัฒนากำลังการผลิตคุณภาพใหม่อย่างไร ? นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเป็นปัจจัยที่เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ก็คือกำลังการผลิตสีเขียว การพัฒนากำลังการผลิตคุณภาพใหม่ต้องลงลึกการปฏิรูป จนก่อตัวเป็นความสัมพันธ์ในการผลิตรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกัน

ทำไมต้องเน้นให้เหมาะกับสภาพความเป็นจริงของพื้นที่? การวางแผนและทำงานจากสภาพความเป็นจริงเป็นวิธีการสำคัญที่นายสี จิ้นผิงเน้นมาโดยตลอด

รายงานผลการดำเนินงาน และการแถลงนโยบายของรัฐบาลจีน ปีนี้ กำหนดให้ “ทุ่มเทผลักดันการสร้างสรรค์ ระบบอุตสาหกรรมให้ทันสมัย เร่งพัฒนากำลังการผลิตคุณภาพใหม่” เป็นภารกิจอันดับหนึ่งใน 10 ภารกิจใหญ่ของรัฐบาลจีน ปี 2024 โดยสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนหลายคน ก็ได้กล่าวถึงความเข้าใจต่อกำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ ขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไชน่ามีเดียกรุ๊ป

นางต่ง หมิงจู สมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ประธานกรรมการบริษัท กรี อิเลคทริค จำกัด เมืองจูไห่กล่าวว่า ในรายงานผลการดำเนินงาน และการแถลงนโยบายของรัฐบาลจีน ปีนี้ เธอมีความสนใจเกี่ยวกับกำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่มากที่สุด เธอกล่าวว่า วิสาหกิจต้องสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ อย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีก็เป็นตัวแทนของกำลังการผลิตคุณภาพใหม่ เธอเห็นว่า กำลังการผลิตคุณภาพใหม่จำนวนมากเกิดจากการศึกษาวิจัย ออกแบบ และผลิตด้วยตนเอง เธอยังกล่าวว่า หากไม่มีอุตสาหกรรมดั้งเดิม ที่ว่าอัจฉริยะก็เป็นลวงตา จีน เป็นประเทศใหญ่ขนาดนี้ มีตลาดใหญ่มหึมา เราต้องมีความมั่นใจ

นายหวง ลี่ สมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ประธานกรรมการ บริษัทอินฟราเรดเกาเต๋อ จำกัด เมืองอู่ฮั่น ให้สัมภาษณ์ที่ “ช่องทางผู้แทน” ปีนี้ ว่า หนทางนวัตกรรมวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ยากกว่าที่เราจินตนาการเป็นอย่างมาก เทคนิคที่เป็นหัวใจสำคัญจะเที่ยวไปขอจากใครไม่ได้ แต่ต้องใช้ความพยายาม และบากบั่นต่อสู้ของเราเอง ทำออกมาด้วยสองมือที่ขยันหมั่นเพียรของเรา โดยบริษัทของเราสามารถทลายการปิดล้อม ด้านชิปอินเทอร์เฟซ ระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายภาพความร้อนอินฟราเรด เครื่องตรวจจับอินฟราเรด เป็นต้น สามารถแก้ปัญหาคอขวด จนอยู่ระดับแนวหน้าของโลก ในฐานะวิสาหกิจไฮเทค ในอนาคต เราต้องศึกษาวิจัยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ความฝันบรรลุเป็นจริง เราใช้นวัตกรรม และประสบผลคืบหน้าด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สร้างคุณูปการให้กับการสร้างสรรค์กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่

บนจุดเริ่มต้นใหม่ จีน จะกุมโอกาสที่ดีไว้ ใช้เงื่อนไขที่เป็นประโยชน์ พัฒนากำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ให้เหมาะกับสภาพของท้องถิ่น ผลักดันการสร้างประเทศให้เข้มแข็ง และฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประชาชาติ ด้วยความทันสมัยแบบจีน นำมาซึ่งโอกาสใหม่ให้กับการพัฒนาของโลก

เขียน โดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  15  มีนาคม  2567  22:00:00 เข้าชม  1895670 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

JUNGCEYLON Welcome Golden Spender !   

ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต เตรียมจัดกิจกรรม และโ … …