Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘สภาส่งเสริมการค้าจีน’ เล็งเพิ่มมาตรการหนุนบริษัททุนต่างประเทศ

‘สภาส่งเสริมการค้าจีน’ เล็งเพิ่มมาตรการหนุนบริษัททุนต่างประเทศ

16 second read
0
0
174

ปักกิ่ง, 8 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) อีโคโนมิก อินฟอร์เมชัน เดลี (Economic Information Daily) รายงานว่าเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) สภาการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน (CCPIT) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนต่างประเทศแห่งชาติ เปิดเผยว่าสภาฯ จะมีการใช้มาตรการต่าง ๆ ในปี 2024 เพื่อให้บริการแก่บริษัททุนต่างประเทศในจีนได้ดียิ่งขึ้น

หยางฟาน โฆษกสภาฯ กล่าวในงานแถลงข่าวว่าจะมีการจัดกิจกรรมการเยี่ยมเยือนบริษัททุนต่างประเทศ เป็นครั้งแรกในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีนช่วงกลางถึงปลายเดือนมีนาคม โดยจะมีการหารือกับภาครัฐ การตรวจสอบอุตสาหกรรม และการแลกเปลี่ยนทางธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทกลุ่มนี้คว้าโอกาสในท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานได้อย่างเต็มที่

หยาง ระบุ ว่าว่า สภาฯ จะรวบรวมความต้องการของบริษัทที่ลงทุนโดยต่างประเทศและส่งเสริมแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทกลุ่มนี้สามารถสะท้อนความต้องการผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ทีมงานพิเศษของสภาฯ แพลตฟอร์มอินเวสต์ ไชน่า (Invest China) ของสภาฯ และการประชุมสัมมนาที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

หยางเสริมว่าสภาฯ จะดำเนินการสำรวจเชิงลึกเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อรับทราบการพัฒนาและความคาดหวังในปัจจุบันของบริษัทที่ลงทุนโดยต่างประเทศในจีน รวมถึงเสนอข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และช่วยสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกที่มุ่งเน้นตลาดและอยู่บนหลักของกฎหมาย

นอกจากนั้น ในระดับชาติ จะมีการดำเนินการเพื่อดึงดูด และใช้ประโยชน์จากการลงทุน จากต่างประเทศเพิ่มเติม โดยการประชุมผู้บริหารของสภาแห่งรัฐที่เพิ่งจัดขึ้นไม่นานนี้ ชี้ให้เห็นถึงการเพิ่มหลักประกันแก่บริการสำหรับผู้ลงทุนจากต่างประเทศ ผ่านการขยายการเข้าถึงตลาด การเพิ่มประสิทธิภาพสภาพแวดล้อมการแข่งขันที่เป็นธรรม และการไหลเวียนขององค์ประกอบของนวัตกรรมที่ราบรื่น เพื่อเสริมความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติในจีน และยกระดับความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน

เมื่อไม่นานนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่ากระทรวงฯ จะยังส่งเสริมมาตรการที่สนับสนุนการลงทุนต่างประเทศ 24 มาตรการ และจะมีบทบาทอย่างเต็มที่ในการประชุมโต๊ะกลมสำหรับบริษัททุนต่างประเทศ และเดินหน้าปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจเพื่อทำให้จีนยังคงเป็นศูนย์กลางการลงทุนข้ามพรมแดน

(เรียบเรียง โดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/423234_20240308 , https://en.imsilkroad.com/p/339057.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : เรือบรรทุกสินค้าจอดเทียบท่าที่ท่าเรือชิงเต่า มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน วันที่ 11 ก.พ. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ    ศุกร์  8  มีนาคม  2567  17:20:59 เข้าชม  1698227 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …