Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘สภาส่งเสริมการค้าจีน’ เล็งเพิ่มมาตรการหนุนบริษัททุนต่างประเทศ

‘สภาส่งเสริมการค้าจีน’ เล็งเพิ่มมาตรการหนุนบริษัททุนต่างประเทศ

16 second read
0
0
132

ปักกิ่ง, 8 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) อีโคโนมิก อินฟอร์เมชัน เดลี (Economic Information Daily) รายงานว่าเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) สภาการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน (CCPIT) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนต่างประเทศแห่งชาติ เปิดเผยว่าสภาฯ จะมีการใช้มาตรการต่าง ๆ ในปี 2024 เพื่อให้บริการแก่บริษัททุนต่างประเทศในจีนได้ดียิ่งขึ้น

หยางฟาน โฆษกสภาฯ กล่าวในงานแถลงข่าวว่าจะมีการจัดกิจกรรมการเยี่ยมเยือนบริษัททุนต่างประเทศ เป็นครั้งแรกในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีนช่วงกลางถึงปลายเดือนมีนาคม โดยจะมีการหารือกับภาครัฐ การตรวจสอบอุตสาหกรรม และการแลกเปลี่ยนทางธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทกลุ่มนี้คว้าโอกาสในท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานได้อย่างเต็มที่

หยาง ระบุ ว่าว่า สภาฯ จะรวบรวมความต้องการของบริษัทที่ลงทุนโดยต่างประเทศและส่งเสริมแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทกลุ่มนี้สามารถสะท้อนความต้องการผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ทีมงานพิเศษของสภาฯ แพลตฟอร์มอินเวสต์ ไชน่า (Invest China) ของสภาฯ และการประชุมสัมมนาที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

หยางเสริมว่าสภาฯ จะดำเนินการสำรวจเชิงลึกเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อรับทราบการพัฒนาและความคาดหวังในปัจจุบันของบริษัทที่ลงทุนโดยต่างประเทศในจีน รวมถึงเสนอข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และช่วยสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกที่มุ่งเน้นตลาดและอยู่บนหลักของกฎหมาย

นอกจากนั้น ในระดับชาติ จะมีการดำเนินการเพื่อดึงดูด และใช้ประโยชน์จากการลงทุน จากต่างประเทศเพิ่มเติม โดยการประชุมผู้บริหารของสภาแห่งรัฐที่เพิ่งจัดขึ้นไม่นานนี้ ชี้ให้เห็นถึงการเพิ่มหลักประกันแก่บริการสำหรับผู้ลงทุนจากต่างประเทศ ผ่านการขยายการเข้าถึงตลาด การเพิ่มประสิทธิภาพสภาพแวดล้อมการแข่งขันที่เป็นธรรม และการไหลเวียนขององค์ประกอบของนวัตกรรมที่ราบรื่น เพื่อเสริมความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติในจีน และยกระดับความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน

เมื่อไม่นานนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่ากระทรวงฯ จะยังส่งเสริมมาตรการที่สนับสนุนการลงทุนต่างประเทศ 24 มาตรการ และจะมีบทบาทอย่างเต็มที่ในการประชุมโต๊ะกลมสำหรับบริษัททุนต่างประเทศ และเดินหน้าปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจเพื่อทำให้จีนยังคงเป็นศูนย์กลางการลงทุนข้ามพรมแดน

(เรียบเรียง โดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/423234_20240308 , https://en.imsilkroad.com/p/339057.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : เรือบรรทุกสินค้าจอดเทียบท่าที่ท่าเรือชิงเต่า มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน วันที่ 11 ก.พ. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ    ศุกร์  8  มีนาคม  2567  17:20:59 เข้าชม  1698227 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

ปตท. เผย ผลประกอบการ ไตรมาส 1/67 เดินหน้าตามแผนงาน มุ่งพัฒนาสังคม และคุณภาพชีวิตของคนไทยให้เติบโต อย่างยั่งยืน

วันนี้ (14 พฤษภาคม 2567) –  ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธา … …