Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ถอดรหัส ความสำเร็จ การส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าจีน ไปทั่วโลก

ถอดรหัส ความสำเร็จ การส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าจีน ไปทั่วโลก

5 second read
0
0
221

รถสามล้อไฟฟ้าที่จีน ผลิตกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ในต่างประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป รัสเซีย อเมริกาใต้ แอฟริกา ตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมียอดซื้อผ่านทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากทั่วโลก

หนึ่งในบริษัทส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าของจีน ชื่อบริษัท Jiangsu Jinpeng Group จำกัด จาก มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ระบุว่า บริษัทจัดส่งรถสามล้อไฟฟ้าไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะส่งออกไปยังยุโรป วันละ ประมาณ  360 คัน โดยมีรถสามล้อไฟฟ้าออกจากสายการผลิต ทุก ๆ 48 วินาที ซึ่งลูกค้าจะได้รับรถสามล้อไฟฟ้า ภายใน 1-2 เดือน

อาลีบาบา ระบุ ว่า ตั้งแต่ปี 2023 รถยนต์ไฟฟ้าของจีน เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมส่งออกที่เติบโตเร็วที่สุด บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ มีการทําธุรกรรมออนไลน์ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมด บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะรถสามล้อไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง กว่า 200 % เมื่อเทียบกับปีก่อน

อะไรที่ทำให้รถสามล้อไฟฟ้าจีน เป็นที่นิยมในหลายประเทศทั่วโลก

อย่างแรก คือ รถสามล้อไฟฟ้าจีน ถูกออกแบบมาให้เป็นรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการยานพาหนะรักษ์โลก และสอดคล้องกับเทรนด์ของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ส่งเสริมการใช้รถพลังงานสะอาด

ประการต่อมา คือ สมรรถนะ การออกแบบ และฟังก์ชั่นการใช้งานของรถสามล้อไฟฟ้า ที่ถูกออกแบบให้เป็นรถที่ใช้งานด้วยความเร็วต่ำ สะดวก คล่องตัว สามารถบรรทุกสิ่งของได้มาก เหมาะกับการใช้งานในชุมชน ในฟาร์ม หรือ สนามกอล์ฟ และในอนาคต ผู้ประกอบการธุรกิจรถสามล้อไฟฟ้า ยังจะพัฒนารถสามล้อไฟฟ้า ที่เหมาะกับสภาพภูมิประเทศ สภาพถนน พฤติกรรมการใช้งาน และความต้องการของแต่ละพื้นที่ด้วย

ความสำเร็จของการส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าอีกประการ คือ จีน พัฒนาห่วงโซ่อุปทานการผลิตรถสามล้อไฟฟ้า ได้อย่างครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ มีแรงงานที่มีทักษะ และพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง จึงสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันระยะยาวในตลาดโลก

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ช่องทางอีคอมเมิร์ซ ที่ทำให้ผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดเล็กสามารถทำธุรกรรมข้ามพรมแดนได้อย่างสะดวก มีประสิทธิภาพ และประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน พัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ มีระบบ AI ในการแปลและการตอบกลับอัจฉริยะ มีการเสนอโปรโมชั่นที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละประเทศ ทำให้การชำระเงิน การขนส่ง การบริการหลังการขายสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงเท่ากับช่วยยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมของอุตสาหกรรมรถสามล้อไฟฟ้าทั้งหมด ด้วย

และที่สำคัญคือ จีนสามารถผลิตรถสามล้อไฟฟ้า ในราคาที่แข่งขันได้ โดยรถสามล้อไฟฟ้าที่ส่งออกมีราคา ประมาณ 20,000 – 30,000 บาท

ยอดการส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าจีน ไปยังทั่วโลก เป็นสิ่งยืนยันความสำเร็จของจีน ในการยกระดับคุณภาพ การผลิตที่แข่งขันได้ เพิ่มมูลค่าแบรนด์รถสามล้อไฟฟ้าด้วยนวัตกรรม จนครองใจผู้ใช้รถสามล้อไฟฟ้าจากทั่วโลก

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย ภาพ : Xinhua

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  29  มีนาคม  2567  19:13:59 เข้าชม  1896227  ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

จิตวิญญาณ บันดุง อยู่ยั่งยืนยง เสียงแห่งความยุติธรรมของซูการ์โน

จาการ์ตา , 25 เม.ย. (ซินหัว) — สุนทรพจน์ของซูการ์โน ประ … …